ช่องโหว่เว็บไซต์ประเภทใดบ้างที่พบการโจมตีบ่อยที่สุด

19 กรกฎาคม 2022

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับ “พบการโจมตีช่องโหว่ พบช่องโหว่ที่เอื้อประโยชน์ให้แฮกเกอร์โจมตี” หรือไม่ แล้วเคยสงสัยไหมว่า ช่องโหว่คืออะไร มีกระบวนการโจมตีอย่างไร และมีประเภทใดบ้าง บทความนี้ ทีมงานจะมาบอกถึง ประเภทของช่องโหว่ที่พบการโจมตีบ่อยมากที่สุด

ช่องโหว่คืออะไร

ช่องโหว่ เป็นข้อบกพร่องของโค้ดหรือที่เรียกว่า “บั๊ก” ส่วนใหญ่จะพบในเว็บไซต์ เนื่องจากทุกเว็บไซต์จะมีการเขียนโค้ดเพื่อทำเป็นระบบหลังบ้านของเว็บไซต์ เมื่อโปรแกรมเมอร์เขียนโค้ดไม่รอบคอบ หรือเกิดการโจมตีรูปแบบใหม่ขึ้นจนทำให้โค้ดที่เขียนไว้นานแล้ว เกิดข้อผิดพลาดจนเป็นช่องโหว่และไม่สามารถป้องกันการโจมตีได้  ก็จะทำให้ผู้ประสงค์ร้าย หรือ แฮกเกอร์ เข้าถึงระบบ กระบวนการหรือแม้กระทั่งข้อมูลที่มีความสำคัญขององค์กรโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตได้นั่นเอง ซึ่งการเข้าถึงดังกล่าวของผู้ประสงค์ร้าย หรือ แฮกเกอร์ จะเข้าจัดการระบบภายใน จนสามารถยึดเอาแอปพลิเคชัน ขโมยข้อมูล จนเกิดผลเสียหาย เช่น ทำให้เกิดการหยุดชะงักของบริการขนาดใหญ่ ถูกนำเอาข้อมูลภายในไปขายใน Darkweb  หรือ ใช้เรียกค่าไถ่ข้อมูล ฯลฯ

ซึ่งการที่มีความเข้าใจว่าช่องโหว่ของเว็บไซต์คืออะไรและจะป้องกันได้อย่างไร จะทำให้องค์กรต่างๆ จะมีความพร้อมมากขึ้นในการหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับมาตรการรักษาความปลอดภัยได้มากขึ้น 

ประเภทช่องโหว่ของเว็บไซต์มีอะไรบ้าง

  • SQL Injections (SQLi)

ช่องโหว่ SQLi จะทำให้แฮกเกอร์สามารถแทรกโค้ดที่เป็นอันตรายลงในเป้าหมาย โดยการกระทำรูปแบบนี้ ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตและสามารถ แก้ไข/ สร้าง/ ลบ/ และจัดการข้อมูลที่เป็นความลับของเหยื่อ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในช่องโหว่ของเว็บแอปพลิเคชันที่ร้ายแรงมากที่สุด

  • Cross-Site Scripting (XSS)

ช่องโหว่ XSS จะช่วยให้ผู้โจมตีสามารถแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นหรือการโจมตีแบบฟิชชิ่ง โดยอนุญาตให้แฮกเกอร์แทรกสคริปต์ที่เป็นอันตรายในฝั่ง Client กรณีนี้มักเกิดขึ้นเมื่อแอปพลิเคชันรับข้อมูลจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือและอนุญาตให้ป้อนข้อมูลโดยที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ เช่น แบบฟอร์ม แบบสำรวจความคิดเห็น หรือการดาวน์โหลดลิงก์อันตราย จนการเป็นติดตั้งมัลแวร์ลงเครื่อง ฯลฯ

  • Cross-Site Request Forgery (CSRF)

ช่องโหว่ของ CSRF จะช่วยให้ผู้โจมตีใช้ตัวตน (Identity) และ สิทธิ์ (Privilege) ข้อมูลของเหยื่อที่มีบนเว็บไซต์ หรือ Application ในการปลอมตัวเป็นเหยื่อและกระทำการหรือธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์โดยที่เหยื่อไม่ได้ตั้งใจ 

  • Security Misconfigurations

ช่องโหว่ของเว็บไซต์เหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อการควบคุมความปลอดภัยและการตั้งค่าต่าง ๆ ของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน เซิร์ฟเวอร์ บริการเครือข่าย แพลตฟอร์ม กรอบงาน ฐานข้อมูล ฯลฯ ถูกนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสมหรือดำเนินการโดยมีช่องว่างและข้อผิดพลาด

  • Broken Authentication and Session Management

ช่องโหว่เหล่านี้เป็นช่องโหว่ของเว็บแอปฯ ที่อนุญาตให้ผู้โจมตีดักจับหรือยอมให้ข้ามวิธีการตรวจสอบ โดยการข้ามการตรวจสอบสิทธิ์และตัวระบุเซสชัน ผู้โจมตีสามารถแอบอ้างบุคคลอื่น ขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางบัญชี เป็นต้น

  • Sensitive Data Exposure

ช่องโหว่ของเว็บไซต์นี้เกิดขึ้นเมื่อข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไม่ได้รับการป้องกันเพียงพอ ทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย อย่างเช่นชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน โทเค็นเซสชัน ข้อมูลบัตรเครดิต เวชระเบียน ฯลฯ 

6 ประเภทช่องโหว่ของเว็บไซต์นี้ สามารถป้องกันจากการถูกโจมตีได้ด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยได้หลายวิธี เช่น การเข้ารหัสข้อมูลที่ทันสมัย ​​การควบคุมการเข้าถึงที่เข้มงวด และมาตรการรับรองความถูกต้อง การตรวจสอบความถูกต้องของผู้ใช้  วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันจากช่องโหว่ของเว็บไซต์คือการดำเนินการในเชิงรุก องค์กรจำเป็นต้องได้รับการทดสอบการแฮกโดยจะต้องได้รับการระบุช่องโหว่และแก้ไขช่องโหว่ก่อนที่ผู้โจมตีจะทำได้ 

ซึ่ง NT cyfence มีบริการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการถูกโจมตีช่องโหว่เว็บไซต์ มี 2 บริการ  ได้แก่ บริการ Penetration Test เป็นบริการทดสอบการบุกรุกระบบ โดยจะทดสอบด้วยทีมงาน NT cyfence ทำงานแฮกระบบผู้ใช้บริการ เพื่อตรวจสอบเว็บไซต์ว่า มีช่องโหว่หรือไม่ พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการป้องกัน รวมถึง Report เพื่อสรุปการทำงานทั้งหมด  

และบริการ Vulnerability Assessment  เป็นบริการตรวจสอบช่องโหว่ของระบบ ตั้งแต่ช่องโหว่ในกระบวนการทำงานของระบบ เซิร์ฟเวอร์ และเครือข่าย ไปจนถึงอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ทำให้ผู้ใช้บริการได้ทราบถึงช่องโหว่ภายในองค์กร และนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงได้อย่างถูกจุด สำหรับองค์กรใดที่สนใจและต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อ โทร NT contact center 1888 และติดต่อเราผ่านทาง www.cyfence.com/contact-us

ที่มา: indusface

บทความที่เกี่ยวข้อง