Google โดนฟ้องอีกครั้ง กรณีติดตามกิจกรรมของผู้ใช้ iPhone

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

Google มีคดีฟ้องร้องมูลค่าความเสียหายหลายพันล้านปอนด์ในศาลของสหราชอาณาจักรที่เกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยล่าสุดมีกรณีที่ Google แอบติดตามกิจกรรมทางอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ iPhone จำนวนนับไม่ถ้วน

โดยกลุ่มสิทธิผู้บริโภค Richard Lloyd  เป็นผู้นำในการเรียกร้องครั้งนี้ จากข้อมูลของ Lloyd กล่าวว่ามีผู้ใช้ iPhone กว่า 4 ล้านคนที่เป็นเหยื่อการติดตามกิจกรรมต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งการเรียกร้องนี้มีมูลค่าความเสียหายคนละ 750 ปอนด์ หรือรวมทั้งหมดมากกว่า 3 พันล้านปอนด์ ด้วยเหตุที่ Google ละเมิดหน้าที่ในฐานะผู้ควบคุมข้อมูลโดยการแอบรวบรวมข้อมูลเบราว์เซอร์ที่สร้างขึ้นและแชร์กับผู้ซื้อโฆษณา

ต่อมา Google ได้ปฏิเสธและให้ทนาย Antony White เป็นตัวแทนในการสู้คดีในชั้นศาล และมีการถ่ายวิดีโอจัดเก็บไว้บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของศาลฎีกาแห่งสหราชอาณาจักร ทำให้มีผู้คนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ว่า “ธุรกิจการให้บริการควรฟังคำตักเตือนและนำมาแก้ไข ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า หากยังมีการทำแบบนี้อีก ก็คงจะมีคดีรูปแบบนี้เกิดขึ้นต่อไปอย่างแน่นอน”

ผู้สนใจสามารถรับชมวีดีโอได้ที่

https://www.supremecourt.uk/watch/uksc-2019-0213/280421-am.html

สำหรับการฟ้องร้อง Google เรื่องละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของธุรกิจการให้บริการอินเทอร์เน็ต เกิดขึ้นมาอย่างนับไม่ถ้วน ดังเช่นข่าว Google โดนฟ้อง Chrome ติดตามผู้ใช้งานในโหมดไม่ระบุตัวตน  เป็นต้น

ที่มา: https://www.hackread.com/lawsuit-google-tracked-iphone-users-activities/

บทความที่เกี่ยวข้อง