3 สัญญาณ ถึงคราวที่ต้องอัปเกรด Server

3 พฤศจิกายน 2022

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์มีอายุการใช้งานแตกต่างกันไป แต่ Server ตามปกติแล้วจะมีอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและสเปคของอุปกรณ์ ซึ่งประสิทธิภาพและความสามารถจะลดลงตามระยะเวลา อาจเพราะจำนวนของผู้ใช้ที่มากขึ้น หรือ Software ที่ใช้ทรัพยากรของ Server เพิ่มมากขึ้น

ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหา Server ลดประสิทธิภาพการทำงานในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่จะทำการย้ายระบบ ไปที่ Cloud เพื่อสามารถบริหารจัดการ Infrasture ได้ง่ายขึ้น และยังสามารถลดหรือเพิ่มจำนวน Server ได้ตามความต้องการ 

แต่ในบางกรณีที่ต้องการบริหารจัดการเองแต่ห่วงเรื่องความปลอดภัย การเลือกใช้ Server ติดตั้งอยู่ที่ Site ของตัวเอง จะสามารถตอบโจทย์ทั้ง 2 กรณี แต่ต้องแลกมาด้วยการบริหาร Server เช่น เพิ่ม Harddisk ในกรณีที่พื้นที่ในการจัดเก็บไม่พอ  เปลี่ยน CPU หรือ RAM ในกรณีที่ Software ต้องการการประมวลผลที่เร็วมากขึ้น

อายุการใช้งาน Server ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง?

  1. การดูแลเครื่อง Server และสภาพแวดล้อมรวมไปถึงที่ตั้ง Server เพราะยิ่งประมวลผลมาก ก็จะเกิดความร้อนที่มากขึ้นไปด้วย จำเป็นต้องมีการระบายความร้อนที่ดี เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานมากขึ้น  ดังนั้น สถานที่ตั้งระบบควรจัดอย่างเหมาะสม มีระบบระบายอากาศและระบบทำความเย็นที่ดี และต้องมีระบบรักษาปลอดภัยทางกายภาพด้วย
  2. ระบบไฟที่มีเพียงพอรองรับ Server หรืออุปกรณ์ต่างๆ และมีระบบไฟฟ้าสำรองในกรณีที่เกิดไฟดับ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งาน Server ได้เช่นเดียวกัน
  3. จำนวนการอ่านเขียนบนสื่อเก็บข้อมูล

3 สัญญาณอันตรายที่ควรเปลี่ยน Server ใหม่ทันที

1.ระบบมีการรีบูตบ่อยครั้ง

Server เริ่มรีบูตถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ในเบื้องต้นอาจเป็นที่ระบบไฟหรือ Software แต่ Hardware ก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Power Supply ที่มีปัญหา หรืออาจจะเป็น Mainboard หรือ RAM เป็นต้น

2.เครื่องทำงานช้าลง

การทำงานช้าลงจากเดิม มากกว่า 50% ประสิทธิภาพการ Read หรือ Write ลง Disk ช้าลงและขึ้นอยู่ Software RAID ซึ่งการทำงานของ software RAID จะอาศัย CPU ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานทุกอย่างของ RAID ทำให้การทำงานช้าโดยเฉพาะเมื่อต้องคำนวณ parity เช่น RAID-3 และ RAID-5 

3.อุณหภูมิสูง

Server มีอุณหภูมิสูงโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจส่งผลทำให้เครื่องปิดเอง หรือ restart เองได้  จนไม่สามารถ Save ข้อมูลลง Disk ได้ทัน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบงาน

จาก 3 สาเหตุเบื้องต้น จะเห็นว่าสัญาณเตือนให้อัปเกรดเครื่อง Server หรือ เปลี่ยน Server ใหม่ เป็นเรื่องที่สังเกตได้ไม่ยากนัก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา Server ด้อยประสิทธิภาพหรือใช้งานไม่ได้  แต่หากต้องการลดภาระด้านการบริหารจัดการและเลือกเทคโนโลยี HCI หรือ Hyper Converged Infrastructure (HCI) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ของระบบ Server ที่รวมเอา Server, Storage, Storage Network ไว้ด้วยกันเพื่อลดค่าใช้จ่ายแต่ยังคงประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี และสามารถขยายทรัพยากรได้ง่าย

NT cyfence มีบริการ Data Protection ที่นำ Technology HCI มาใช้ โดยย้ายระบบ Server ของผู้ใช้บริการ มายังระบบ HCI เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น โดยมีส่วนประกอบหลักสำคัญดังนี้

โดยเมื่อย้ายระบบเก่า มาเป็นระบบ  Data Protection จะมีประโยชน์ดังนี้

  • มีระบบป้องกันข้อมูลใน Server จาก Ransomware , Virus ที่ทำลายข้อมูล และ ภัยคุกคามทางไซเบอร์ต่าง ๆ
  • มีระบบป้องกันภัยการโจมตีจากคุกคามทางไซเบอร์
  • มีการตรวจสอบช่องโหว่ของระบบเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์
  • เมื่อระบบมีปัญหาสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง เช่น การโดนเข้ารหัสโดย Ransomware สามารถกู้คืนระบบให้สามารถกลับมาใช้งานได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนดตามแผนของผู้ใช้บริการ
  • ลดจำนวนการใช้งาน Hardware ในระบบของผู้ใช้บริการ
  • ไม่มี Downtime ในการเพิ่มหรือขยายระบบ Hardware ของผู้ใช้
  • ลดการลงทุนทางด้าน Hardware ทั้งระยะสั้น และระยะยาว เพราะเป็นการให้บริการแบบรายเดือน

สำหรับผู้ที่สนใจใช้บริการ Data Protection หรือ ต้องการปรึกษาในการย้ายระบบ หรือ Server ขึ้นระบบ Data Protection สามารถติดต่อ NT cyfence เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.cyfence.com/contact-us

หรือติดต่อ contact center 1888

ที่มา: insightsforprofessionals , alvareztg , mirazon

บทความที่เกี่ยวข้อง