ป้องกัน Instagram ไม่ให้โดนแฮกด้วย 2 Factor Authentication

5 มีนาคม 2021

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

“ ไอจีโดนแฮก .. ! ” หากใครที่ติดตาม Instagram หรือ IG ของคนดัง บุคคลที่มีชื่อเสียง มักจะพบประกาศแจ้งบัญชีถูกแฮกอยู่บ่อย ๆ ซึ่ง IG ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมของแฮกเกอร์ที่สามารถนำไปก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่างๆ ได้ โดยเฉพาะบัญชีที่มีจำนวน Follow เยอะๆ จะทำให้หลอกผู้อื่นตกเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้น ดังเช่น ข่าวโดนแฮก Instagram ของดาราชื่อดัง เป็นต้น ดังนั้น หากผู้ใช้งานต้องการปกป้องบัญชีของตนเองให้ปลอดภัยด้วยฟีเจอร์  2 Factor Authentication ที่ทีมงาน Instagram ได้พัฒนาขึ้น ในบทความนี้จะแนะนำขั้นตอนการเปิดการใช้งานแบบง่าย ๆ มาฝากค่ะ

ขั้นตอนการเปิดใช้งาน 2 Factor Authentication : สำหรับโทรศัพท์มือถือ

  1. เปิดเมนู ตั้งค่า เลือก ความปลอดภัย

2. จากนั้นเลือก “ การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น”

3. กด เริ่มต้นใช้งาน

4. บัญชีจะให้ผู้ใช้งานเลือกวิธียืนยันตัวตนแบบสองชั้นว่า ใช้แอปฯ ยืนยันตัวตน หรือ ข้อความ SMS (ในบทความนี้เลือกใช้ข้อความ SMS )

5. ใส่เบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ส่งรหัสผ่านยืนยัน 6 หลักจากนั้นกด ถัดไป

6. จะมีข้อความ SMS ส่ง หมายเลข OTP จำนวน 6 หลัก โดยจะต้องนำช่องไปใส่รหัส OTP จากนั้นกด ต่อไป

7. เสร็จสิ้น (หากผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหายและไม่สามารถรับรหัสผ่านทาง SMS ได้ก็สามารถใช้รหัสผ่านที่อินสตาแกรมกำหนดมาให้และใช้รหัสผ่านเหล่านี้เข้าสู่ระบบได้ค่ะ)

กรณีที่ บัญชีอินสตาแกรม ถูกแฮกไปแล้วสามารถแก้ไขได้

  • กดลืมรหัสผ่านเพื่อให้ อินสตาแกรมแจ้งกลับมาทางอีเมลเพื่อให้ตั้งค่ารหัสผ่านใหม่
  • หากแก้ไขไม่ได้ให้ส่งอีเมลไปยังฝ่ายสนับสนุนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ
  • หากเป็น Instagram ที่มียอด Follow สูง เช่น Instagram สำหรับขายสินค้า หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ให้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันและกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยดำเนินการตามขั้นตอนที่ตำรวจแนะนำ

หากทำตามขั้นตอนที่ทีมงานแนะนำและบัญชีของเรามีการตั้ง password ที่ดียากต่อการคาดเดาก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับ account ของเราได้ สิ่งสำคัญคือหากเราละเลยความปลอดภัยผู้ใช้งานทั่วไปก็ตกเป็นเหยื่อได้

 

บทความที่เกี่ยวข้อง