5 โปรแกรมแอนตี้ไวรัส เน้นป้องกัน Spyware ที่ดีที่สุดในปี 2020

25 กรกฎาคม 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

อุปกรณ์ที่เราใช้ท่องโลกโซเชียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ล้วนมีความเสี่ยงที่จะเจอภัยคุกคามได้ทั้งนั้น อย่างการใช้โน้ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ PC เรามักจะทำการติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเพื่อป้องกันการโจมตีจากไวรัสรูปแบบต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตามตัวไวรัสเองก็มีการพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเราควรจะดูด้วยว่าโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่เราใช้อยู่นั้นมีการอัปเดตให้สามารถจัดการไวรัสได้หรือไม่ โดยในบทความนี้เราจะพามาดู 5 โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ที่มีความโดดเด่นเรื่องของการป้องกันสปายแวร์ที่ดีที่สุดประจำปี 2020 ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1. Bitdefender

สำหรับ Bitdefender ถือว่าเป็นโปรแกรมสแกนไวรัสที่เข้าไปอยู่ในใจของผู้ใช้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเว็บไซต์ไหนที่มีการจัดอันดับ โปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ดีที่สุด ย่อมมี Bitdefender ติดอยู่เป็นอันดับต้น ๆ โดยเฉพาะหลังมีการปล่อยเวอร์ชัน Plus 2020 ออกมาก็ได้รับความนิยมและเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งานทุกคนว่าเป็นโปรแกรมที่ครบเครื่องมีประสิทธิภาพสูงตัวหนึ่ง

นอกจากนี้ Bitdefender ยังมีจุดเด่นเรื่องการทำงานรวดเร็วมาก กินทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์ต่ำ พร้อมทั้งยังสามารถปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์จากภัยคุกคามต่าง ๆ อาทิ สปายแวร์ โทรจัน รูทคิท รวมไปถึง แรนซัมแวร์หรือมัลแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อเรียกค่าไถ่เหยื่อโดยเฉพาะ เป็นต้น
www.bitdefender.com

2. Norton 360 Standard

Norton เป็นผู้นำระดับโลกในการต่อสู้กับมัลแวร์ทุกประเภทรวมถึงสปายแวร์ เนื่องจากโปรแกรมป้องกันไวรัสของ Norton ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จึงเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภัยคุกคามไซเบอร์ในรูปแบบใหม่ ๆ สามารถสแกนเนอร์มัลแวร์ ตรวจพบสปายแวร์ได้ 100% โดย Norton 360 Standard มาพร้อมกับการสแกนและกำจัดมัลแวร์เต็มรูปแบบ การตรวจจับภัยคุกคามออนไลน์ ไฟร์วอลล์อัจฉริยะ การตรวจสอบเว็บมืด ผู้จัดการรหัสผ่าน (Password Managers) และ Secure VPN ที่ปลอดภัยมีความเป็นส่วนตัว เป็นต้น
www.norton.com

3. McAfee Total Protection

McAfee เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ยอดเยี่ยมและแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวซึ่งเป็นหนึ่งในผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของสปายแวร์ ให้การตรวจจับและกำจัดสปายแวร์ไวรัสและมัลแวร์ประเภทอื่น ๆ ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีชุดคุณสมบัติเพิ่มเติมที่แข็งแกร่งเพื่อช่วยให้ปลอดภัยจากสปายแวร์ ได้แก่ ท่องเว็บไซต์อย่างปลอดภัย การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานมากขึ้น และ VPN อย่างไม่จำกัด

ที่สำคัญ McAfee ยังได้คะแนนการตรวจจับมัลแวร์ที่ยอดเยี่ยมในการตรวจสอบเชิงลึก ทั้งยังมีการจัดการรหัสผ่านอย่างปลอดภัย และการป้องกันแรนซัมแวร์หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ตลอดจนสามารถตรวจสอบ Dark web ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมดูแลให้การซัพพอร์ตการถูกโจรกรรมข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย
www.mcafee.com

4. Trend Micro

Trend Micro คือหนึ่งในโปรแกรมแอนตี้ไวรัสและอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยผู้ใช้งานมากกว่า 250 ล้านราย โดยสามารถปกป้องคุณจากมัลแวร์ สปายแวร์ อีเมลหลอกลวง และแม้กระทั่งแรนซัมแวร์ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ๆ ในทุกวันนี้ ยิ่งไปกว่านั้น Trend Micro ยังปกป้องคุณในขณะที่คุณออนไลน์โดยการสแกนเว็บไซต์และอีเมลเพื่อมองหาการหลอกลวงหรืออันตรายและบล็อกอีเมลหลอกลวงที่มีการโจมตีฟิชชิงซ่อนอยู่

Trend Micro มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือ heuristic scans ที่ไม่ได้ดูเพียงไฟล์หรือโฟลเดอร์เฉพาะเจาะจงเท่านั้น แต่ยังศึกษาวิธีที่มันทำงานเพื่อดูว่ามีโปรแกรมที่น่าสงสัยกำลังทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณอย่างลับ ๆ อยู่หรือไม่ สิ่งนี้ช่วยค้นหาและกำจัดมัลแวร์ที่อาจซ่อนตัวอยู่ในไฟล์ที่ดูปกติ หาก Trend Micro พบบางสิ่งที่น่าสงสัย มันจะอัปโหลดลงบนคลาวด์ที่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของบริษัทจะดำเนินการศึกษามันต่อไป เพื่อที่จะช่วยพัฒนาระบบให้สามารถป้องกันไวรัสและมัลแวร์แบบใหม่ ๆ ต่อไปได้อย่างทันท่วงที
www.trendmicro.com

5. AVG Antivirus

โปรแกรม AVG Antivirus นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสคอมพิวเตอร์ชื่อดังของโลก ซึ่งในต่างประเทศโปรแกรมตัวนี้ติดอันดับต้น ๆ ของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ฮอตฮิตระดับโลกเลยทีเดียว ทว่าสำหรับเมืองไทยกลับไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่ ซึ่งเจ้าตัวโปรแกรมสแกนไวรัส AVG นอกจากจะมีดีเพราะความฟรีของมันแล้ว มันยังมีความสามารถ ป้องกันไวรัส และเหล่าบรรดา มัลแวร์ สปายแวร์ แฮกเกอร์ ได้ดีไม่แพ้โปรแกรมสแกนไวรัสที่เสียเงินเลยทีเดียว
www.avg.com

แม้เราจะมีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ดีคอยปกป้องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของเราแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการปรับทัศนคติเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยลองเริ่มต้นด้วยการ ตั้งเป้า 6 ข้อ เพื่อใช้งานไอทีให้ปลอดภัยควบคู่กันไป ซึ่งก็จะยิ่งช่วยเรื่องความปลอดภัยไอทีให้มีมากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง