ตั้งเป้า 6 ข้อ เพื่อใช้งานไอทีให้ปลอดภัย

7 มกราคม 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

เริ่มต้นปีใหม่ หลายต่อหลายคนอาจทำการตั้งเป้าหมายในการเริ่มทำอะไรหลาย ๆ อย่างเช่น ปีนี้จะวิ่งมาราธอน ปีนี้จะลดความอ้วน ปีนี้จะเริ่มออมเงิน เป็นต้น NT cyfence อยากขอแนะนำเป้าหมายเล็ก ๆ ที่ควรเริ่มทำตั้งแต่ปีนี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในโลกไอที ด้วยตัวของเราเอง แม้ว่าจะทำได้ไม่ทั้งหมด แต่ถ้าเริ่มทำตั้งแต่ปีนี้ ก็เพิ่มความปลอดภัยได้ระดับหนึ่งแล้ว

1. ก่อนลุกจากคอม ฯ ต้องล็อกหน้าจอ

หากใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน หรือ ที่บ้าน ต้องคิดว่าความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญ ต้องคิดว่า เมื่อเราไม่อยู่ที่หน้าจอ อาจมีคนที่ไม่หวังดี เข้ามาสวมสิทธิ Account เข้าถึงไฟล์สำคัญต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งลบข้อมูลหรือไฟล์สำคัญต่าง ๆ ดังนั้นก่อนลุกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ ควรล็อกหน้าจอก่อน โดยกดปุ่มบน keyboard ที่ปุ่ม Windows key + L ก็จะล็อกหน้าจอไม่ให้ใครเข้าใช้งานทันที วิธีตั้งค่าการ Lock หน้าจอของ windows 10 สามารถอ่านต่อได้ที่นี่ครับ

2. มือถือต้องตั้งรหัสผ่าน

บางคนคิดว่ามือถือก็ใช้งานคนเดียว ในมือถือก็ไม่มีข้อมูลอะไร ทำไมต้องต้องตั้งรหัสผ่านด้วย นั้นอาจเป็นความจริงในอดีต แต่ปัจจุบันมือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อยู่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็น รูปถ่าย อีเมล แอปธนาคาร ข้อมูลบัญชีออนไลน์ ข้อมูลทำธุรกรรมการเงิน ฯลฯ ดังนั้น หากเผลอลืมวางทิ้งไว้ นอกจากต้องระวังมือถือหายแล้ว อาจเปิดโอกาสให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเข้าถึงข้อมูลในเครื่องได้ด้วย แต่หากตั้งรหัสผ่านก็จะช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง

3. ไม่ใช้ WIFI สาธารณะเด็ดขาด

ขอให้คิดเสมอว่า WIFI สาธารณะไม่ปลอดภัย นอกจากเสี่ยงกับ Rouge WiFi  หรือ WiFi Hotspot ปลอมแล้ว อาจเสี่ยงโดนดักข้อมูลด้วยเช่นกัน อย่าเห็นแก่การประหยัดเน็ต หรือความเร็วเพียงเล็กน้อย แล้วแลกด้วยข้อมูลส่วนตัว ทางที่ดีควรใช้ อินเทอร์เน็ตมือถือ 4G ของตัวเองดีที่สุด

4. Password ต้องเดายากและไม่ใช้ซ้ำ

ต้องตั้งใจว่า ต่อไปนี้จะไม่ตั้ง Password ที่เดาง่าย และไม่ใช้ Password ซ้ำกันเด็ดขาด (ดูการตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัยและจำได้) แม้จะมีบัญชีออนไลน์เยอะ จนตั้งรหัสผ่านหลาย ๆ ชุดไม่ไหว แต่การตั้งแค่ชุดเดียวแต่ใช้ทุกเว็บ เป็นความคิดที่ผิด นอกจากจะไม่ปลอดภัยแล้ว ยังเสี่ยงโดนแฮกทุก Account อีกด้วย เลวร้ายสุดอาจถูกแฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลการเงินได้ ทางที่ดีควรตั้งรหัสผ่านไม่ซ้ำกัน หรือ ถ้าจำไม่ไหวจริง ๆ ควรใช้ Password Manager เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการช่วยจัดการรหัสผ่านต่าง ๆ และสุดท้าย การเปิด 2 Factor Authentication ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยของ Account ยิ่งขึ้น ซึ่งควรเปิดในทุก ๆ Account ที่สามารถเปิด ได้ เช่น Facebook , Instagram , Gmail หรือแม้กระทั่ง Twitter

5. เริ่มต้น Backup

ของไม่หายไม่รู้สึก ข้อมูลก็เช่นกัน การสำรองข้อมูล ( Backup ) จะช่วยลดความความเสียหายในการสูญเสียข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ก็ยังสามารถนำข้อมูลกลับมาได้ทันที ดังนั้นจึงควรหมั่น Backup อยู่เสมอ อ่านวิธีการ Backup เบื้องต้นได้ที่นี่

6. คิดก่อนคลิกเสมอ

จากนี้ไปก่อนคลิกลิงก์อะไร ต้องคิดก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ที่มาจากอีเมล หรือ ข้อความผ่านทาง Social Network ต่าง ๆ ที่ส่งมาแจ้งว่า Account คุณโดนระงับ ต้องทำการยืนยัน Account อีกครั้ง คลิกไปก็ให้กรอกข้อมูล Username และ Password หรือแม้กระทั่ง Banner เว็บไซต์ ที่ขึ้นลิงก์ให้คลิกดาวน์โหลด เช่น เข้าเว็บดาวน์โหลดโปรแกรม แล้วขึ้นข้อความเตือนว่า “เครื่องคุณติดไวรัสให้ดาวน์โหลดแอปนี้เพื่อกำจัดไวรัสออกทันที” ฯลฯ หากเผลอกดอาจได้มัลแวร์มาเป็นของแถม เสี่ยงต่อการทำให้คอมพิวเตอร์มีปัญหา หรือ ถูกแฮกเกอร์ควบคุมเครื่อง ขโมยข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น คอยสังเกตหากขึ้นลิงก์แปลก ๆ ขึ้นมา ให้กดปิด X หรือออกจากเว็บไซต์นั้นเสีย เพราะหมายความว่า เว็บไซต์ที่กำลังใช้งานอยู่ไม่ปลอดภัย

สำหรับ 6 ข้อนี้เป็นเพียงเป้าหมายเล็กๆ ที่ทาง NT cyfence อยากให้เป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มต้นปีใหม่เป็นการเพิ่มความปลอดภัยบนโลกไอทีและหากแนะนำคนรอบข้างให้เริ่มปรับเปลี่ยนและระมัดระวังในการใช้งานด้วยก็จะยิ่งดีนอกจากจะใช้งานอย่างปลอดภัยแล้ว ยังมีความสุข ใช้งานสนุก ไม่เสี่ยงภัยคุกคามบนโลกออนไลน์

บทความที่เกี่ยวข้อง