Reset Password บ่อยเพราะลืม แก้ได้ด้วย Password Manager

20 กรกฎาคม 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

การใช้งานบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ มักจะต้องมีการสมัครบัญชีการใช้งาน ซึ่งเชื่อเหลือเกินกว่าคนยุคนี้มีบัญชีต่าง ๆ มากมายกระจายกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม จนจำแทบไม่ได้ด้วยซ้ำ บางครั้งต้องกด Reset Password เพื่อเข้าใช้งานให้ได้ และบางคนก็จะใช้วิธีการตั้งรหัสผ่านง่าย ๆ ซ้ำ ๆ กัน เพื่อให้เราจำรหัสผ่านได้เสมอ แต่เราอาจจะลืมคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย จนทำให้ถูกแฮกเข้ามาในระบบและขโมยข้อมูลไปได้ โดยเฉพาะบัญชีที่เกี่ยวกับการเงิน เมื่อถูกแฮกไปแล้ว ความเสียหายอาจประเมินค่าไม่ได้ ดังนั้นการใช้ Password Managers จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถจัดเก็บชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับล็อกอินเพื่อเข้าใช้บริการออนไลน์ แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้โดยอัตโนมัติ แม้ว่าเราจะตั้งรหัสผ่านยากแค่ไหน ก็สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและมีความปลอดภัย

โดยในบทความนี้เราจะแนะนำ 6 สุดยอด Password Managers ตัวช่วยสำคัญที่มอบความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยในการ Login เข้าเว็บไซต์และใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในปี 2020 ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1. NordPass เน้นการจัดการรหัสผ่านที่เรียบง่ายแต่ปลอดภัย

NordPass เป็น Password Managers ที่ดีมากสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ทางเทคโนโลยี ซึ่งโปรแกรมตัวนี้พัฒนาโดยทีมงาน NordVPN สำหรับการออกแบบออกแบบมาให้เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพด้วยอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย สำหรับเวอร์ชันฟรีสามารถบันทึกรหัสผ่านได้อย่างไม่จำกัด แต่จะรองรับเพียงแค่อุปกรณ์เดียวเท่านั้น แต่ถ้าหากมีการอัปเกรดจะทำให้ได้รับการแบ่งปันรหัสผ่านไม่จำกัดและรองรับอุปกรณ์สูงสุดถึง 6 อุปกรณ์เลยทีเดียว

เว็บไซต์ : www.nordpass.com

2. Sticky Password จัดการรหัสผ่านพร้อมจัดเก็บข้อมูลอย่างปลอดภัย

Sticky Password ถือว่าเป็น Password Managers ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง มีให้เลือกทั้งเวอร์ชันฟรีและมีค่าใช้จ่าย โดยตัว Sticky Password Free มาพร้อมกับฟีเจอร์การจัดการรหัสผ่านที่จำเป็น เช่น การกรอกแบบฟอร์มอัตโนมัติ กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ปลอดภัย และการยืนยันตัวตนหลากหลายขั้นตอน คุณสามารถสร้างสำเนาซอฟต์แวร์ฉบับพกพาได้ ดังนั้นจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลลงชื่อเข้าใช้ได้จากคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้

ส่วน Sticky Password Premium จะมีส่วนของการจัดเก็บข้อมูลในเครื่อง ซิงค์รหัสผ่านผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในเครื่องแทนที่จะเป็นคลาวด์ (เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม) ทั้งยังสำรองข้อมูลบนคลาวด์เพื่อความปลอดภัย สำรองข้อมูลระบบในคลาวด์ และกู้คืนข้อมูลที่คุณลบหรือเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้ตั้งใจได้อย่างรวดเร็ว

เว็บไซต์ : www.stickypassword.com

3. 1Password ตัวจัดการรหัสผ่านที่ดีที่สุดใน Package แบบครอบครัว

1Password มี Package แบบครอบครัวที่ดีมาก ๆ ซึ่งทำให้มันเป็นตัวเลือกที่มีราคาย่อมเยากว่า Password Managers ตัวอื่น โดยคุณสามารถแบ่งปันการสมัครสมาชิกแผนครอบครัวได้สูงสุด 5 คนและเชิญชวนสมาชิกใหม่โดยมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดยสมาชิกครอบครัวแต่ละคนจะได้รับตู้นิรภัยรหัสผ่านสองตู้ คือ ตู้ส่วนตัวและตู้ที่ใช้ร่วมกัน ตู้นิรภัยส่วนตัวแต่ละตู้จะเป็นของสมาชิกครอบครัวคนนั้น ๆ ตู้นิรภัยที่ใช้ร่วมกันเป็นประโยชน์สำหรับการจัดเก็บรหัสผ่านและโน้ต ซึ่งใช้ฟีเจอร์นี้เหมาะกับครอบครัวอย่างมาก พวกเขาสามารถเข้าถึงรหัส Wi-Fi ลงชื่อเข้าใช้ Netflix และรหัสสำหรับระบบความปลอดภัยในบ้านของคุณได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Watchtower ที่จะส่งการแจ้งเตือนให้ทราบหากมีข้อมูลความลับใด ๆ เกิดรั่วไหล เป็นต้น

เว็บไซต์ : www.1password.com

4. RoboForm มาพร้อมความสามารถในการกรอกแบบฟอร์มขั้นสูง

RoboForm เคยเป็นโปรแกรมที่เรียบง่ายกว่านี้ แต่ตอนนี้เป็นหนึ่งใน Password Managers ที่ครบครันที่หลายคนชอบอย่างมากในตอนนี้ โดยในแง่ของความปลอดภัยของ RoboForm ที่น่าสนใจมีหลายอย่าง เช่น การเข้ารหัส AES 256-บิต, การยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน (2FA), เครื่องมือสร้างรหัสผ่าน (สูงสุด 512 ตัวอักษร) และSecurity Center วิเคราะห์ความแข็งแกร่งของรหัสผ่านและแนะนำการปรับปรุงให้เหมาะสมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม RoboForm นั้นโดดเด่นในเรื่องความสามารถในการกรอกแบบฟอร์ม มันมีการปรับแต่งมากกว่า Password Managers เจ้าอื่น ๆ คือ คุณจะสามารถสร้าง “ตัวตน” ที่หลากหลายสำหรับแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ได้ด้วยหมวดหมู่ข้อมูลที่แตกต่างกัน 8 หมวดหมู่ ซึ่งรวมถึงหนังสือเดินทาง และข้อมูลบัตรเครดิต จากนั้นคุณก็สามารถแบ่งปันมันกับผู้ใช้ RoboForm รายอื่น ๆ ได้อย่างปลอดภัย

www.roboform.com

5. Keeper ผู้จัดการรหัสผ่านที่มี Feature เยอะที่สุด

Keeper โปรแกรมตัวนี้มีทุกสิ่งที่ Password Managers ควรต้องมี และมันยังมาพร้อมกับความปลอดภัยที่แข็งแกร่งและฟีเจอร์การเข้ารหัสสำหรับผู้ที่ต้องการการป้องกันเพิ่มเติมด้วย โดยจุดเด่นของ Keeper มีตัวเลือกขั้นสูงสำหรับการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน ตัวเลือกแรกเป็นแอปฯ ยืนยันตัวตนแบบไบโอเมตริกอันเป็นเอกสิทธิ์ KeeperDNA ซึ่งอนุญาตให้ลงชื่อเข้าใช้โดยใช้ใบหน้าหรือลายนิ้วมือบนอุปกรณ์มือถือหรือสมาร์ทวอช

สำหรับ Version Business สามารถจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ที่เข้ารหัสขนาด 10 GB สามารถแบ่งปันไฟล์บนคลาวด์กับผู้ใช้ Keeper ใด ๆ ก็ได้และยังมีตัวเลือกในการอัปเกรดมันเป็น 50 GB ด้วย นอกจากนี้ก็ยังมี BreachWatch ที่ช่วยสแกน Dark Web เพื่อมองหาข้อมูลลงชื่อเข้าใช้ที่รั่วไหล ป้องกันการถูกแฮก และมีฟีเจอร์ KeeperChat สามารถส่งข้อความส่วนตัวที่เข้ารหัสที่มีการเพิกถอนข้อความ การทำลายตัวเองและแกลลอรี่มีเดียส่วนตัวได้ด้วย

www.keepersecurity.com

6. Dashlane นักจัดการรหัสผ่านยอดเยี่ยมในทุก ๆ ด้าน

Dashlane เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในรายการผู้จัดการรหัสผ่านที่ได้รับความไว้วางใจมาหลายปี และยังคงทำงานได้ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง เพราะใช้งานง่ายมาก มีความปลอดภัยสูง และมีฟีเจอร์ที่แข็งแกร่งมากมาย เช่น การตรวจสอบ Dark web (Dark Web Monitoring) การสแกน Dark web เพื่อมองหาข้อมูลลงชื่อเข้าใช้ ข้อมูลทางการเงินและข้อมูลตัวตน หากตัวตนของคุณรั่วไหล Dashlane จะแจ้งเตือนและแนะนำโซลูชั่นให้กับคุณทันที และ VPN ที่ทำงานได้ดีกว่าโปรแกรม VPN แยกต่างหากบางโปรแกรม เพราะมีการปลดล็อคบริการสตรีมมิ่งที่จำกัดทางภูมิศาสตร์ได้โดยไม่ชะลอการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและนโยบายไม่บันทึกข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้งาน ทำให้มั่นใจได้ว่า Dashlane ไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลการท่องเว็บของคุณได้ และที่สำคัญ Dashlane ก็ยังไม่ลืมพื้นฐานสำคัญในการใช้งาน คือ มีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย และ Password Changer สะดวกสบาย เป็นต้น

สิ่งที่ทำให้ Dashlane แตกต่างจาก Password Managers อื่น ๆ คือ มี Password Changer สิ่งนี้จะแทนที่รหัสผ่านนับร้อยภายในคลิกเดียว นี่ถือเป็นฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์มากและหาได้ยากในโลกของผู้จัดการรหัสผ่าน มันช่วยประหยัดเวลาได้อย่างมาก และยังพร้อมใช้งานทั้งสำหรับผู้ใช้ Free และ Premium (แบบเสียเงิน)

www.dashlane.com

ทั้งหมดนี้คือ 6 สุดยอด Password Managers ที่จะช่วยคุณจัดการรหัสผ่าน ช่วยลดการลืมรหัสผ่าน ทำให้ต้อง Reset รหัสผ่านบ่อย ๆ ลดการตั้ง Password ซ้ำ ๆ ลดการใช้ Password ง่าย ๆ จะได้จำได้ ซึ่งทั้งหมด จะช่วยป้องกันคุณจากแฮกเกอร์ได้ในระดับนึง  หากต้องเลือกสักตัวไว้ใช้ เราต้องดูที่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของแต่ละตัวว่าเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากแค่ไหน เพราะแต่ละตัวมีจุดเด่นที่ต่างกัน ทว่าล้วนแต่เป็นตัวจัดการรหัสผ่านที่มีความปลอดภัยสูงทั้งสิ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง