ข้อมูลไม่หาย ไฟล์ยังอยู่ แค่หมั่น Backup

16 มกราคม 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

“Backup ข้อมูลด้วยนะ” คำพูดที่เหมือนมีคนคอยเตือนเสมอ ๆ ว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้เสมอ เช่น ไฟล์หาย Harddisk เสีย หรือแม้กระทั่งโดนไวรัสเรียกค่าไถ่ หรือที่เรียกว่า Ransomware จนทำให้เสียข้อมูลที่สำคัญไป แค่ Harddisk เสียยังสามารถหาซื้อใหม่ได้ แต่ข้อมูลหายนั้น ต้นทุนในการทำขึ้นใหม่นั้นสูง หรือ บางครั้งไม่สามารถสร้างข้อมูลที่หายไปใหม่ได้อีกครั้งเลยทีเดียว

ผู้ใช้งานทั่วไปอาจมองว่า การ Backup ข้อมูลเป็นเรื่องจุกจิก ยุ่งยาก ขั้นตอนเยอะ ใช้เวลารอนาน หรือ บางครั้งก็หลงลืมที่จะต้องทำตามกำหนดเวลาที่ได้ตั้งใจเอาไว้ สำหรับบทความนี้ NT cyfence นำเสนอโปรแกรม FBackup ซอฟท์แวร์ที่จะช่วยให้การ backup ง่ายขึ้น ลดการหลงลืม และเก็บข้อมูลอย่างปลอดภัยบน cloud
โปรแกรมนี้เป็นเวอร์ชันฟรี แต่ก็ยังมี Feature สำคัญ ๆ ที่จำเป็นสำหรับการสำรองข้อมูลเบื้องต้น เช่น สามารถตั้งเวลาให้โปรแกรม Backup เองอัตโนมัติ และสามารถสำรองไฟล์ไปยัง คลาวด์ DropBox (หากใครมี Google Drive ก็สามารถใช้งานได้ ) มาเริ่มต้น Backup กันเลย

เริ่มต้นใช้งาน FBackup

1. ดาวน์โหลดโปรแกรม Fbackup ที่ https://www.fbackup.com/download.html 

รูปที่ 1

2. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วคลิกที่ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา ถ้าไม่ต้องการส่งข้อมูลการใช้งานไปยังผู้พัฒนา สามารถเอาเครื่องหมายหน้า Send anonymous usage statistics ออกได้ จากนั้นคลิก Intall Now ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

3. คลิกที่ปุ่ม New เพิ่มเริ่มต้น Backup ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

4. จากนั้นโปรแกรมจะให้เลือกว่าต้องการ Backup ไฟล์ไปที่ไหน ในที่นี้ จะขอเลือก เป็น Local Hard Drive ก่อน แต่หากต้องการสำรองข้อมูลไปบนคลาวด์ ผู้ใช้สามารถ เลือกเมนู Online เพื่อ Backup ไปยัง Dropbox หรือ Google ได้

รูปที่ 4

5. จากนั้นโปรแกรมจะถามว่าต้องการ Backup อะไร ในที่นี้ ขอเลือกเป็น Local hard drive (1) โดย Backup Folder My Data (2) จากนั้น กด Next (3) ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

6. โปรแกรมจะให้เลือกว่าต้องการกรองประเภทไฟล์หรือไม่ ถ้าไม่ สามารถกด Next เพื่อผ่านไปขั้นตอนต่อไป

รูปที่ 6

7. โปรแกรมจะถามถึงประเภทของการ Backup ให้เลือก Make full และตั้งค่ารหัสผ่าน จากนั้นกด Next ดังรูปที่ 7

รูปที่ 7

8. ขั้นตอนนี้จะให้ตั้งเวลาให้โปรแกรม Backup เองอัตโนมัติ สามารถเลือกความถี่ได้ว่าต้องการ Backup ทุกวัน ทุกสัปดาห์ หรือ ทุกเดือน ในเวลาอะไร เมื่อเลือกแล้วจากนั้นให้กด Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

8. ตั้งชื่อไฟล์สำหรับการ Backup และสามารถเลือก Icon ได้ครับ จากนั้นกด > Save

9. ระบบจะเริ่มทำการ Backup และหลังจากนั้นจะทำการ Backup ให้เองโดยอัตโนมัติตามที่ผู้ใช้งานตั้งเวลาไว้ 

ในเวลาที่ต้องการกู้คืนไฟล์ที่ Backup เอาไว้ ก็เพียงแค่เลือกตัว Backup แล้วกด Restore จากนั้นโปรแกรมจะให้เลือกว่าจะกู้คืนไปที่ไหน จากนั้นกด Finish

เป็นการเสร็จสิ้นการ Backup ไฟล์เบื้องต้น การ Backup แบบนี้ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ข้อมูลขึ้นอีกระดับหนึ่ง แต่ถ้าต้องการเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น สามารถเลือก Backup ไปยัง External Drive หรือ Backup ไปยัง Google Drive และ Drop Box ได้เช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง