5 วิธีเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Apple Watch

19 กันยายน 2019

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

Apple Watch เป็นอุปกรณ์เสริมด้านสุขภาพใช้งานร่วมกับ iPhone มีฟีเจอร์อัจฉริยะที่เป็นมากกว่านาฬิกาบอกเวลา จึงมีความสามารถเทียบเท่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง ซึ่งหากใช้งานแบบไม่ระวังก็อาจเสี่ยงสูญหาย หรือ ถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวได้ เพราะอุปกรณ์ดังกล่าวจะแสดงผลการแจ้งเตือนตลอดเวลา ทำให้คนใกล้ตัวแอบดูได้ง่าย ๆ ดังนั้นควรมีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้ iPhone / iPad หรือ Macbook เพื่อรักษาความปลอดภัย ดังนี้

1. การตั้งรหัสผ่าน

ปัจจุบัน Apple Watch ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ สามารถตั้งรหัสผ่านได้สูงสุด 10 หลัก แต่เพื่อความสะดวกและจำง่าย แนะนำตั้งรหัสผ่าน 6 หลักเหมาะสมที่สุด เมื่อถอด Apple Watch ออก ระบบจะล็อคหน้าจอทันที ทำให้ใครก็ไม่สามารถนำไปใช้งานได้

เนื่องจาก Apple Watch จะใช้เพียงตัวเลขอย่างเดียว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย อย่าใช้ตัวเลขที่มีสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตนเอง เช่น วัน เดือน ปี เกิด เป็นต้น

วิธีตั้งค่า: เปิดแอป Apple Watch บน iPhone > เลือกเมนู Passcode > เลื่อนปิดการใช้งานคำสั่ง Simple Passcode > กรอกรหัสผ่านเดิม 4 หลัก ( รหัสเริ่มต้น Default ) > กรอกรหัสใหม่ 6หลัก > กรอกรหัสใหม่ 6 หลัก อีกครั้ง เพื่อยืนยัน

2. ตั้งค่า Activation Lock ในกรณีเครื่องสูญหายหรือถูกขโมย

กรณีที่ Apple Watch สูญหายหรือถูกขโมย สำหรับผู้ที่ใช้คู่กับ iPhone สิ่งแรกที่ควรทำคือ เปิดแอป Apple Watch บน iPhone เพื่อทำการล๊อค Apple Watch ไม่ให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลภายในหรือนำเอาไป Activate เพื่อใช้งานต่อได้
วิธีตั้งค่า: เปิดแอป Apple Watch บน iPhone > Find My Apple Watch ( ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ค้นหา Apple Watch ที่สูญหายไปบน Map ) > เปิดใช้งาน Lost Mode หรือ สั่งลบอุปกรณ์ออก
เมื่อเปิดใช้งาน Lost Mode บัตร Apple Pay ใน Apple Watch จะถูกปิดการใช้งาน
นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดใช้งานคุณสมบัติ Activation Lock ทำให้ Apple Watch เครื่องนั้นไม่สามารถนำกลับมา Activate ได้

3. การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเมื่อมีการแจ้งเตือนบนหน้าจอ

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น Apple Watch จะแสดงผลหน้าจอตลอดเวลา เมื่อมีการแจ้งเตือนเด้งขึ้นก็อาจทำให้คนอื่นแอบดูได้ ดังนั้นควรตั้งค่าฟังก์ชัน Notification Privacy เพื่อปิดการแสดงรายระเอียดต่าง ๆ จนกว่าผู้ใช้จะแตะบนนาฬิกาเพื่อเปิดดู

วิธีตั้งค่า: เปิดแอป Apple Watch บน iPhone > เลือก Notifications > การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของการแจ้งเตือน > เลือก On (ตำแหน่งสีเขียว)

4. การตั้งค่าลบข้อมูลโดยอัตโนมัติเมื่อใส่รหัสผิดติดต่อกัน 10 ครั้ง

กรณีที่ Apple Watch สูญหายหรือถูกขโมย เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลในเครื่อง ให้ตั้งค่าลบข้อมูลโดยอัตโนมัติ หากมีผู้อื่นพยายามเข้าใช้งานโดยป้อนรหัสผิดติดต่อกัน 10 ครั้ง ข้อมูลใน Apple Watch จะถูกลบทิ้งทันที

วิธีตั้งค่า: เปิดแอป Apple Watch บน iPhone > เมนู Passcode > เลือก Erase Data

5. การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูล

ควรระมัดระวังว่าการอนุญาตแอปใน iPhone เพราะถือเป็นการอนุญาตให้แสดงข้อมูลใน Apple Watch ด้วย เนื่องจากทั้งสองอุปกรณ์ออกแบบมาให้เชื่อมต่อกัน หากรู้สึกไม่สะดวกในการแชร์ข้อมูลส่วนตัวโดยเฉพาะข้อมูลด้านสุขภาพในแอป iOS Health ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนการอนุญาตในการเข้าถึงได้ รวมทั้งการแชร์ข้อมูล Location Services อีกด้วย
วิธีตั้งค่า: เปิดแอป iPhone > Settings > Privacy > เลือก Analytics > เลื่อนปุ่มปิด Share With App Developers และไปที่ Settings > Privacy > เลื่อนปิดการแชร์ Location

เพียงแค่การตั้งค่าเบื้องต้นง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้การใช้ Apple Watch ปลอดภัยมากขึ้นแล้ว

อ้างอิงที่มา:
https://appletoolbox.com/protecting-your-privacy-and-security-on-apple-watch/
https://www.lifewire.com/apple-watch-security-settings-you-should-consider-turning-on-2487731
https://www.tomsguide.com/reviews/apple-watch-5

บทความที่เกี่ยวข้อง