5 ขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย เมื่อต้องส่งมือถือไปซ่อม

2 เมษายน 2019

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

เหตุการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ที่มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ได้นำมือถือส่งซ่อมร้านมือถือ แล้วพอกลับบ้านมา พบว่ามีแอพฯ แปลกๆ ชื่อ Alfred ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้มือถือกลายเป็นกล้องวงจรปิด ที่สามารถดูภาพจากมือถือเครื่องอื่นได้ ซึ่งแอพฯ นี้ถูกลงซ่อนเอาไว้ในโฟลเดอร์รวมกับแอพฯ อื่น ในแอพฯ เธอยังพบว่าเป็น email account ของเจ้าของร้านซ่อมมือถือ!

มือถือจะยังคงเป็นแค่อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสื่อสารธรรมดา แต่เมื่อกลายเป็นมือถือของเราแล้ว มันจะไม่ใช่แค่อุปกรณ์ธรรมดาอีกต่อไป เพราะในมือถือของเรามีข้อมูลส่วนตัวของเราบันทึกเอาไว้มากมาย บางท่านอาจมี Note หรือภาพส่วนตัว ที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นเห็น หรือแม้กระทั่ง เลขที่บัญชีเงินฝาก รหัสผ่าน รวมทั้งเลข PIN ของบัตรเครดิตที่เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมหากรั่วไหลออกไปได้

ก่อนส่งมือถือเข้าซ่อม เราขอแนะนำ 5 ขั้นตอนง่ายๆ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัว โดยเน้นการป้องกันเป็นสำคัญ

1. ซ่อมที่ศูนย์บริการอย่างเป็นทางการดีกว่า

ไม่มีใครรู้จักมือถือเราดีเท่ากับเจ้าของแบรนด์ ดังนั้นการส่งซ่อมที่ศูนย์บริการฯ ย่อมเป็นสิ่งการันตีว่ามือถือเราจะได้รับการซ่อมแซมอย่างถูกวิธีโดยผู้เชี่ยวชาญและกลับมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด ที่สำคัญเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เนื่องจากศูนย์บริการอย่างเป็นทางการมักมีขั้นตอนในการทำงานที่ระมัดระวังเรื่องชื่อเสียงของแบรนด์มากกว่าร้านซ่อมทั่วไป

2. Backup ข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน

ไม่ว่าจะส่งซ่อมที่ศูนย์ฯ หรือร้านซ่อมทั่วไปก็ตาม ต้อง Backup ข้อมูลในมือถือเก็บไว้ แนวทางในการสำรองข้อมูลมีทั้งแบบออฟไลน์ลงบน PC/MAC โดยผ่านสาย Cable และบน Cloud เช่น Google Drive สำหรับ Android และ iCloud สำหรับ iOS หรือในมือถือบางยี่ห้ออาจมี Cloud ส่วนตัวให้ใช้งาน

3. ล้างเครื่องแบบ Factory Reset เท่านั้น

หลังจาก Backup แล้วให้ล้างเครื่องโดยเลือกแบบ Factory Reset โดยวิธีนี้จะไม่มีข้อมูลใดๆ หลงเหลืออยู่เลย โดยปกติแล้วทางศูนย์ฯ หรือร้านซ่อม สามารถทำการทดสอบมือถือโดยปราศจากข้อมูลใดๆ ของผู้ใช้ได้อยู่แล้ว

4. อย่าลืมนำ SIM Card และ MicroSD Card ออกจากเครื่อง

ถึงแม้ล้างเครื่องไปเรียบร้อยแล้วก็ตาม ผู้ใช้ต้องระมัดระวังอย่าปล่อยให้ SIM Card และ/หรือ MicroSD Card ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลส่วนตัวอีกส่วนหนึงหลุดติดมือถือก่อนส่งให้ศูนย์บริการหรือร้านซ่อมมือถือเป็นอันขาด

5. เมื่อได้รับมือถือคืนมา อย่าลืมล้างเครื่องก่อนทำการ Restore Backup ของเรา

อย่าลืมว่าเราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างการซ่อมมือถือของเรา ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจากแอพฯ วายร้ายเช่นในกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว เราควรให้แน่ใจว่าเราได้ล้างเครื่องด้วยตัวเองอีกครั้ง ก่อน Restore ข้อมูลจาก Backup ของเรา

อ้างอิงที่มา:

บทความที่เกี่ยวข้อง