ภัยคุกคามทางไซเบอร์ มุ่งเป้าธุรกิจ esports

24 ธันวาคม 2019

ท็อฟฟี่ เป็นตุ๊ดซ่อมคอม
ท็อฟฟี่ เป็นตุ๊ดซ่อมคอมเจ้าหน้าที่ IT Support คอยแก้ปัญหาภายในองค์กร มีความสนใจในเรื่องของ Gadget IT และเกมส์ ชอบอธิบายเรื่องยากๆเรื่อง IT ให้เป็นภาษาง่ายๆสำหรับ User

อย่างที่ใคร ๆ ก็น่าจะรู้กันแล้วว่าตลาดเกมตอนนี้ โดยเฉพาะกลุ่ม esports ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเอง หรือตัวนักกีฬาที่เติบโตมาก ๆ ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือว่าต่างประเทศ อย่างเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยก็คว้าเหรียญทองจากเกม TEKKEN 7 ในซีเกมส์ 2019 ซึ่งนั้นก็จะมีเม็ดเงินไหลเวียนเข้ามาสู่วงการนี้เยอะ แต่ ๆ ๆ รู้หรือเปล่าคะว่าพอมีเม็ดเงินเข้ามาในวงการนี้เยอะ ๆ กลุ่มแฮกเกอร์ที่ไม่คิดดี หรือ คิดไม่ดี หรือ คิดร้าย (เอามาทุกคำไปเลย) เค้าก็สนใจตลาดกลุ่มนี้ ก็ทำการก่อกวนโดยการแฮกบ้าง หรือ เจาะไปที่ระบบ Donate (สนับสนุน) เปลี่ยนแปลงข้อมูลบัญชีรับเงินของนักกีฬา esports เพราะว่ากันตามตรงว่า นักกีฬาสายนี้เนี๊ยะ บางคนเค้าก็ไม่ได้มี Security ป้องกัน Account ตัวเองที่แน่นหนา จึงตกเป็นกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ๆ บางรายโดนยึดช่องไปก็มีเพื่อเอาไปเป็นตัวประกันเรียกเงินจากเหล่านักกีฬา esports หรือ สโมสร esports ต่าง ๆ ซึ่งการถูกแฮกเหล่านี้มักจะมาในรูปแบบของ Ransomware ล็อกข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ , DDoS หรือจะเป็นการแฮกข้อมูลส่วนตัว ผลกระทบกับตัวผู้แข่งโดยตรงเช่น สูญเสียรายได้ สูญเสียชื่อเสียง สูญเสียความสามารถในการแข่งขันกีฬา แต่ปัจจุบันการ Hack การ Cheater การโกงเพื่อชัยชนะ จะพบได้บ่อยมาก ๆ ที่ป่วนเอาวงการ esports ปวดหัวมาแล้วกับผู้จัดการแข่งขันต่าง ๆ เพราะเงินรางวัลในการแข่งขันบางรายการล่อตาล่อใจมาก แล้วบางรายการคือสามารถแข่งออนไลน์ได้จึงเป็นช่องทางในการโกงได้ง่าย หรือบางเกมไม่ได้มีระบบป้องกันโปรแกรมโกงไง เลยทำให้เกิดการโกงได้ง่าย ๆ ต้องคอยกด Report แล้วรออัปเดตกับทางผู้พัฒนาเกม แต่ก็ใช้เวลานานกว่าจะถูกแก้ไข มันจึงมีผลกระทบกับการแข่งขันสด ๆ เกมที่พบได้บ่อย ๆ ก็จะเป็นเกมแนว FPS แนวยิง ๆ กับแนว MOBA ซึ่งได้รับความนิยมในเหล่าคนดู esports ในรายการใหญ่ ๆ ก็มีทีมที่เข้ารอบลึก ๆ ถูกจับได้ว่าใช้โปรแกรมโกงเพื่อเอาชนะมาแล้ว ทำให้ถูกแบน ถูกตัดสินจากการแข่งขันไปตลอดชีวิตของทัวร์นาเม้นท์นั้นเลยก็มี ยกตัวอย่างข่าว FACEIT APEX ส่อแววเละ! เมื่อนักแข่งโดนเพลเยอร์สายโกงป่วนยับ! หรือ https://esportscircles.com/4121

ซึ่งโปรแกรมโกงเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศจีน โปรแกรมเมอร์จีนเก่งมากค่ะบอกไว้ก่อน เกมไรออกถ้าระบบป้องกันหละหลวมนี้เสร็จพี่จีนเลยจริงๆ เกมเมอร์ไทยก็คุ้นเคยกับอิทธิฤทธิ์ของพี่จีนไม่มากก็น้อยฮ่า ๆ ซึ่งปราบเท่าไหร่ ก็ปราบไม่หมด ก็ได้แต่หันมาป้องกันตัวเองและคอยสอดส่องค่ะ

การป้องกันเหล่านี้ไม่จำเป็นว่าต้องใช้กับวงการ esports จริง ๆ ทุกวงการควรจะต้องระมัดระวังตัวในการป้องกันเรื่องแบบนี้ ก็อย่าลืมที่จะป้องกันตัวเองตามที่บอกไปไว้ข้างต้น ข้อมูลหาย โดนขโมย โดนเอาไปเรียกค่าไถ่ ไม่คุ้มเด้อ ทางที่ดี มี email หลัก email สำรอง ไว้ใช้ส่วนตัว กับ ทำธุรกรรมแยกจากกันไปเลย อย่างน้อยลดความเสี่ยง และตั้งค่า Two Factor Authentication ไว้ยืนยันตัวตนเวลามีคนเข้ามา Login Account เราก็จะช่วยให้เรารู้ตัวว่ามีกำลังพยายามเข้า Account เรานะ และตัวผู้จัดงานจัดการแข่งขันเองก็ต้องออกกฏ ออกมาตรฐานการแข่งขันที่ป้องกันการโกงของผู้ที่เข้าร่วมแข่งขันด้วย และผู้พัฒนาเองก็ต้องอัปเดตระบบป้องกันโปรแกรมโกงอยู่เสมอ

ซึ่งข้อดีในมุมมองของผู้เขียนเนี่ย การป้องกัน Account มันสำคัญเพราะว่ามันเป็นของมีมูลค่าค่ะ ยิ่งในวงการเกมแล้วเนี่ย ID ตัวละคร ITEM ในเกม สเตตัส สถิติ ยศ หรือ Rank อะไรก็ตาม เป็นของมีมูลค่าในสายเกม ดังนั้นการป้องกันมันก็ช่วยให้ Account ID เราอยู่รอดปลอดภัย ส่วนผู้จัดการแข่งขันก็สบายใจ คนดูผู้ชมต่าง ๆ ก็จะไม่เบื่อ เพราะการแข่งขันที่มีแต่โปรแกรมโกงมันทำให้การรับชมน่าเบื่อมากกกกกกก

ซึ่งตัวผู้เขียนก็เป็นคนที่ชอบเล่นและดูการแข่งขัน esports ในเกมต่าง ๆ ก็อยากจะฝากถึงผู้เล่นและผู้อ่านคนอื่น ๆ ว่าการใช้โปรแกรมโกงในการเล่นมันไม่ทำให้เกมสนุกขึ้นเลยค่ะ หรือใช้โปรแกรมเพื่อจะชนะผู้อื่นมันแค่ความสุขชั่ววูบที่ไม่สร้างความภูมิใจเท่าไหร่นัก แล้วการใช้โปรแกรมโกงพวกนี้ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะโดนดักเอาข้อมูลส่วนตัวด้วยเพราะฉะนั้นก็คิดให้ดีก่อนใช้ค่ะ

ก็ฝากไว้เท่านี้น๊า หวังว่าคงเป็นประโยชน์ ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้านะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง