น้ำหก กาแฟหก ใส่โน๊ตบุ๊ค ต้องทำยังไงบ้าง

21 ธันวาคม 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

“เฮ้ย กาแฟหก” เสียงอุทานที่เกิดจากอุบัติเหตุกาแฟหรือน้ำหกใส่โน๊ตบุ๊ค ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะอาจเกิดความเสียหายกับข้อมูลและอุปกรณ์ได้ แม้ว่าจะระมัดระวังแค่ไหน แต่อุบัติเหตุก็ยังคงเกิดขึ้นได้อยู่ดี แล้วจะทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ไปดูกันเลย!

ขั้นตอนที่ 1 : ปิดเครื่องโดยทันที

หากทำน้ำหรือกาแฟหกใส่โน๊ตบุ๊ค ขั้นแรก ผู้ใช้งานปิดเครื่องโดยทันทีโดยการถอดปลั๊กออก และหากมีแบตเตอรี่แบบถอดได้ให้ถอดออกทันทีเช่นกัน ในกรณีที่โน๊ตบุ๊คถอดแบตไม่ได้ ให้กดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าเครื่องจะปิด

ขั้นตอนที่ 2 : ถอดและแกะ

ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดออก เช่น เม้าส์ สายเคเบิล ปลั๊ก แฟลชไดรฟ์ ป้องกันน้ำหรือของเหลว เข้าไปขังอยู่ตามมุมต่าง ๆ แต่หากโน๊ตบุ๊คเปียกชุ่มไปด้วยน้ำจำนวนมาก ควรใช้ไขควงแกะชิ้นส่วนออก เพื่อนำฮาร์ดไดรฟ์ออกมา ที่สำคัญต้องถอดออกจากพอร์ตที่เชื่อมต่อกับส่วนอื่นอย่างระมัดระวัง แต่ในกรณีที่แกะชิ้นส่วนภายในเองไม่ได้ให้รีบไปหาช่างหรือศูนย์บริการ เพื่อซ่อมอย่างเร่งด่วน

ขั้นตอนที่ 3: เช็ดให้แห้ง ห้ามเป่าลมร้อน

เช็ดด้านนอกตัวเครื่องให้แห้ง และคว่ำคอมพิวเเตอร์ลงเพื่อปล่อยให้ของเหลวที่สะสมอยู่ระบายออกและใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าที่ไม่เป็นขุยดูดซับเพื่อเช็ดพื้นผิวที่เปียกจนกว่าจะแห้ง อย่าพยายามทำให้โน๊ตบุ๊คแห้งด้วยลมร้อนจากเครื่องเป่าผม หรือปืนความร้อนเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนเสียหายได้

ควรตรวจสอบส่วนประกอบแต่ละชิ้นที่ถอดออกเพื่อตรวจหาร่องรอยการเปียกหรือการกัดกร่อน ถ้าของเหลวนั้นเป็นกาแฟหรือของเหลวอื่น ๆ ที่ไม่ใช่น้ำเปล่า ให้เช็ดออกโดยใช้ แปรงสีฟันที่สะอาดจุ่มแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ซึ่งจะช่วยละลายสิ่งต่อค้างโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายและระเหยโดยไม่ทิ้งสารตกค้าง

ขั้นตอนที่ 4 : ทดลองเปิดเครื่อง

เมื่อทุกอย่างสะอาด และไม่มีร่องรอยการกัดกร่อนแล้ว ให้ผึ่งลมให้แห้งเป็นเวลาสองถึงสามวันในบริเวณที่แห้งและอบอุ่น พัดลมจะเร่งกระบวนการทำให้แห้ง หลังจากนั้นให้ลองประกอบชิ้นส่วนทุกอย่าง และลองเปิดใช้งานเครื่องตามปกติ แต่ห้ามเสียบอะแดปเตอร์เข้ากับโน๊ตบุ๊คในตอนนี้ ถ้าสามารถใช้เครื่องได้อย่างเป็นปกติแล้ว จึงค่อยเสียบอะแดปเตอร์เพื่อชาร์ตไฟและใช้งานได้ตามปกติ

ข้อควรระวัง : น้ำมีความเป็นกรดน้อยที่สุด ขณะที่ของเหลวที่มีน้ำตาลและแอลกอฮอล์จะนำไฟฟ้าได้มากกว่า และมีฤทธิ์กัดกร่อนมากกว่า สามารถทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างรวดเร็วและถาวร

ทุกความเสี่ยง สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ รอบตัวคุณ อย่าลืมดูแล ป้องกันอุปกรณ์ไอทีอย่างรอบคอบ อย่าวางแก้วน้ำไว้ใกล้ปุกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่มีข้อมูลมากมาย ผู้ใช้งานอาจป้องกันได้ด้วยการหาแผ่นซิลิโคนคลุมคีย์บอร์ดมาใช้งาน เพื่อป้องกันน้ำและฝุ่น หรือความเสี่ยงที่เกิดจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.digitaltrends.com/computing/what-to-do-if-you-spilled-water-on-your-laptop/

บทความที่เกี่ยวข้อง