พรีออเดอร์เว็บนอก อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่โดนแฮกโดนโกง

31 สิงหาคม 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

ในยุคที่การทำธุรกรรมออนไลน์และการขยายตัวของ e-commerce เติบโตไปทั่วโลก ทำให้คนส่วนใหญ่จึงหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นและไม่ได้จำกัดแค่การช้อปปิ้งจากเว็บไซต์ในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถช้อปปิ้งจากเว็บนอก (ต่างประเทศ) ได้อีกด้วย ดังเช่น เว็บไซต์ Beautybay , ebay และ taobao เป็นต้น ทำให้หลาย ๆ คนสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายขึ้น เพราะมีราคาสินค้าถูกกว่า มีสินค้าที่น่าสนใจกว่า ฯลฯ

ดังนั้นเมื่อคนส่วนใหญ่หันไปช้อปปิ้งทางเว็บไซต์กันมากขึ้น สิ่งที่ควรพึงระวังคือความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์เพื่อให้ข้อมูลส่วนตัวมีความปลอดภัย ไม่โดนโกงหรือโดนแฮก ในบทความนี้ NT cyfence ขอแนะนำการ Pre-order เว็บนอกอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ให้โดนโกง/แฮก ให้คุณได้ช้อปปิ้งอย่างสบายใจและรอบคอบมากขึ้น

ไม่ผูกบัญชีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตในเว็บ

นอกจากการลงทะเบียนซื้อ-ขาย กับทางเว็บไซต์แล้ว ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลทางการเงิน จัดเป็นข้อมูลสำคัญในการทำธุรกรรมออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวังคือการไม่จดจำรหัสผ่านการดำเนินธุรกรรมการเงินรวมถึงการไม่ผูกบัญชีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต เพราะอาจเป็นช่องโหว่ที่ทำให้คุณถูกแฮก และขโมยทรัพย์สินของคุณไปได้

พึงระวังอีเมลน่าสงสัย

เมื่อมีการซื้อ-ขาย หลาย ๆ เว็บไซต์ได้มีการยืนยันข้อมูลการสั่งซื้อผ่านอีเมล หรือ SMS แต่จุดนี้อาจเป็นช่องโหว่ของมิจฉาชีพที่เรียกว่า Phishing email ซึ่งเป็นลักษณะอีเมลปลอมที่เลียนแบบอีเมลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ โดยมักจะเขียนเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาจีน ทำให้เราเข้าใจว่าเป็นอีเมลจริงจากเว็บไซต์ที่เราได้ทำการสั่งสินค้า แต่กลับกลายเป็นการหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือรหัสผ่าน เพื่อแฮกเข้าบัญชีของเรา

วิธีตรวจสอบ คือ หลังจากการซื้อของออนไลน์ จะได้รับข้อความยืนยันภายใน 2-5 นาที แต่ถ้ามากไปกว่านั้น ควรตรวจสอบชื่อบริษัท สินค้า ที่อยู่ รวมไปถึงการสะกด หลักไวยากรณ์ ว่าถูกต้องหรือไม่ หากผิดไปจากความเป็นจริง ให้ลบอีเมลนี้ทิ้งไป และมั่นใจได้เลยว่านี่คือภัยไซเบอร์แน่นอน

เลี่ยงการซื้อ-ขายส่วนตัว

การพูดคุยระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อโดยตรง เป็นช่องทางที่มีประโยชน์ในการสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม เช่น การส่งภาพตำหนิ ภาพสีเมื่อกระทบแสง แต่ช่องทางนี้อาจเป็นช่องโหว่ขึ้นมาทันที เมื่อมีการชำระเงินกันส่วนตัว ไม่ผ่านระบบการชำระของเว็บไซต์ เนื่องจากไม่มีการบันทึกข้อมูลยืนยันการซื้อ-ขาย คุณจึงมีสิทธิ์ไม่ได้รับสินค้า และอาจไม่สามารถเรียกร้องเงินคืนได้ในภายหลัง

ตั้งรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก

การตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าระบบการซื้อ-ขาย คนส่วนใหญ่มักจะตั้งรหัสผ่านที่ง่ายจนเกินไป เพราะคิดว่าจะไม่มีใครมาล่วงรู้ในส่วนนี้ได้ นี่จึงเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพได้เช่นกัน การตั้งรหัสผ่านที่ปลอดภัย และคาดเดาได้ยาก เช่น รหัสความยาวอย่างน้อย 12-14 ตัวอักษร เลี่ยงการใช้ข้อมูลส่วนตัว เช่น วันเดือนปีเกิด เบอร์โทร เป็นต้น

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัย

แม้จะเป็นเว็บไซต์ของต่างประเทศ ก็ใช่ว่าจะเชื่อถือได้ทุกเว็บ ฉะนั้นก่อนทำการสมัครสมาชิก หรือการซื้อ-ขาย ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์มีการเข้ารหัส SSL SSL (Secure Sockets Layer) หรือไม่ เพราะสิ่งนี้เป็นเครื่องมือมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รับส่งผ่านอินเตอร์เน็ต สังเกตได้จากตรง URL ของเว็บไซต์ธนาคาร หรือเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยสูงจะเป็น HTTPS ทั้งสิ้น ส่วนการรับส่งข้อมูลแบบธรรมดา หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ HTTP นั้น อาจมีช่องโหว่ที่จะถูกดักขโมยข้อมูลได้

บริษัท Shipping ต้องน่าเชื่อถือ

บริษัทขนส่งสินค้า ( Shipping ) สำหรับสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่เรียกว่า Pre-order ซึ่งจะให้บริการขนส่งสินค้าจากต่างประเทศที่สามารถขนส่งได้หลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า เช่น ขนส่งทางเรือ รถไฟ และ เครื่องบิน อีกทั้งยังเป็นตัวกลางในการสั่งซื้อสินค้าระหว่างลูกค้าและร้านค้าในต่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก หากคุณต้องการจะเลือกใช้บริษัทขนส่งรายใด ก็จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนจะใช้บริการว่าบริษัท Shipping ที่เลือกมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน อาจจะดูจากการรีวิวผู้สั่งซื้อจริงในแฟนเพจ Facebook หรือกระทู้เว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีการรีวิวการสั่งซื้อ เพื่อไม่ให้ถูกหลอกให้โอนเงินแต่ไม่ได้รับสินค้า ซึ่งการโดนโกงประเภทนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยมาก

อย่างไรก็ตาม ความสะดวกของการเชื่อมต่อที่ง่ายดาย ย่อมมีข้อดีและข้อเสีย การซื้อของออนไลน์จึงอาจเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกเสพติด และต้องการเลือกซื้อของอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งสำคัญคือความรอบคอบ และมีสติทุกครั้งก่อนตัดสินใจทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อปิดช่องโหว่ที่คุณคาดไม่ถึง หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ต้องการข้อมูลด้าน Network Security สามารถติดต่อทีมงาน NT cyfence โดยตรงเพื่อรับคำปรึกษาหรือข้อแนะนำ โดยติดต่อเราได้ผ่านทาง www.cyfence.com/contact-us หรือโทร 1322

ที่มา : https://www.lifehack.org/428210/5-tips-for-shopping-online-safely

บทความที่เกี่ยวข้อง