เมื่อ Smart TV ก็มีสิทธิติดไวรัส ดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างไร ไม่ให้ถูกแฮก

17 พฤศจิกายน 2020

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

ในยุคที่โทรทัศน์มีฟังก์ชันการใช้งานที่อำนวยความสะดวกผู้ใช้งานมากขึ้น นอกจากใช้งานได้ตามปกติแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึง content แบบออนไลน์ได้โดยตรง แต่เมื่อมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้ามายังอุปกรณ์เราแล้ว ก็ย่อมมีภัยคุกคามตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งรูปแบบการโจมตีอาจมาในรูปแบบการดาวน์โหลดที่ไม่ปลอดภัย หรือ ถูกแฮกเกอร์โจมตีและควบคุมจากทางระยะไกลได้ ดังนั้นเมื่อใช้อุปกรณ์อัจริยะ smart TV นี้แล้ว ก็ไม่ควรละเลยเรื่องความปลอดภัย ต้องมีการป้องกันด้วย ซึ่งในบทความนี้จะบอกหลักการทำงานของไวรัส และ วิธีการที่แฮกเกอร์เข้ามายังในระบบ รวมทั้งวิธีการป้องกัน smart TV อย่างไรให้ปลอดภัย

smart TV สามารถรับไวรัสได้หรือไม่?

โดยหลักการแล้วถ้ามีระบบปฏิบัติการ (OS) ก็ติดไวรัสได้ โดย smart TV ส่วนใหญ่ ก็จะมี OS ที่แตกต่างกันไป ถ้า OS มีช่องโหว่ก็จะถูกโจมตีได้เช่นกัน  โดยโทรทัศน์จะติดไวรัสได้จากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ปลอดภัยหรือการเชื่อมต่อ USB แม้ในบางครั้งไม่ได้ติดกับโทรทัศน์โดยตรง แต่อาจจะใช้ช่องทางการเชื่อมต่อผ่านทางเครือข่ายที่โทรทัศน์เครื่องนั้นอยู่ รอให้อุปกรณ์เข้ามาเชื่อมต่อในเครือข่ายเดียวกันแล้วแพร่กระจายไวรัสเป็นต้น

หลักการทำงานของไวรัสบน smart TV

โดยทั่วไประบบปฏิบัติการของโทรทัศน์ถูกออกแบบมาให้ ‘อ่านอย่างเดียว’ นั่นหมายความว่าหากมีไวรัสเกิดขึ้นจะต้องเป็นเพราะระบบปฏิบัติการล้าสมัย (ไม่ได้ทำการอัป Firmware) จนทำให้มีช่องโหว่ เปิดทางให้ไวรัสเข้ามายังในระบบ ซึ่งการที่จะให้ไวรัสเข้ามาในระบบได้ ผู้ใช้งานจะต้องเข้าอินเทอร์เน็ตไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย แต่แม้ว่า Smart TV จะมีไวรัส แต่ไม่มีความสามารถมากพอที่จะขโมยข้อมูลสำคัญได้  ทำได้เพียงแค่ก่อกวนการใช้งานเท่านั้น เช่นกระตุ้นให้เกิดแรงดันไฟฟ้าของทีวีมากเกินไปจนทำให้ใช้งานไม่ได้ เป็นต้น หรือถ้าเป็นไวรัสร้ายแรง ก็ทำได้เพียงการกระจายไวรัสไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ต่อไป ไม่สามารถส่งผลโดยตรงกับ Smart TV ได้

smart TV ของคุณสามารถถูกแฮกได้หรือไม่

การถูกแฮกจากอุปกรณ์ Smart TV ก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่อาจจะไม่พบบ่อยเท่าที่ควร ซึ่งลักษณะการถูกแฮกเกิดจากหลักการทำงานเดียวกับไวรัส นั่นก็คือ เกิดช่องโหว่จนทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้ามาควบคุมระบบปฏิบัติการได้จากระยะไกล ซึ่งเมื่อแฮกเกอร์เข้ามาแล้วก็จะปรับเปลี่ยนระบบภายใน เปลี่ยนชุดคำสั่ง เพื่อให้สามารถควบคุมเครื่องได้ เช่น แอบฟังสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้าน เป็นต้น

เราจะป้องกัน smart TV จากไวรัสได้อย่างไร ?

  • หมั่นสแกนไวรัสในเมนูการตั้งค่าของโทรทัศน์เป็นประจำ
  • งดเชื่อมต่อ USB ที่ติดไวรัสเข้ากับ smart TV
  • อัปเดตเฟิร์มแวร์แอปพลิเคชันและอุปกรณ์ใด ๆ ที่เชื่อมต่อกับโทรทัศน์
  • ดูแลเครือข่าย wifi ในบ้านให้ปลอดภัย เนื่องจาก smart TV ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • ไม่ท่องเว็บไซต์ด้วย smart TV เพราะอาจมีบางเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย และสามารถความเสียหายให้กับโทรทัศน์ของคุณได้

เห็นได้ว่าอุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามที่ใช้ซอฟท์แวร์และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตนั้นก็สามารถโดนแฮกได้ไม่เว้นแม้แต่ smart TV เพราะทุกความเสี่ยงที่เกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ฉะนั้นอย่าลืมดูแล ป้องกันอุปกรณ์ไอทีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์ และเพื่อให้รู้เท่าทันด้านความปลอดภัย IT การติดตามข่าวสารต่าง ๆ ก็จะช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยไซเบอร์ได้อีกทางหนึ่ง โดยสามารถติดตามข่าวสารจาก NT cyfence โดยตรงได้ที่ Facebook ของ NT cyfence www.facebook.com/catcyfence ได้เช่นกัน

ข้อมูลจาก

  • https://www.maketecheasier.com/smart-home/can-smart-tv-get-virus/
  • https://www.lifewire.com/can-a-smart-tv-get-a-virus-4777470

บทความที่เกี่ยวข้อง