หยุดยาวเมื่อไหร่ ก็อุ่นใจ ทิ้งบ้านไกลแบบไร้ห่วง

19 ธันวาคม 2019

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

ในทุก ๆ ปี ในช่วงวันหยุดยาวไม่ว่าจะเป็น สงกรานต์ ปีใหม่ เรามักออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศ หรือกลับบ้านไปหาครอบครัว และเมื่อต้องทิ้งบ้านไว้ โดยไม่มีคนดูแลอาจจะเกิดการอาการเป็นห่วงบ้านและทรัพย์สินภายในบ้าน ว่าจะเกิดเหตุที่เราไม่คาดคิดขึ้นหรือไม่ เช่น ไฟไหม้ ท่อประปารั่ว หรือแม้กระทั่งขโมยขึ้นบ้าน ความกังวลเหล่านี้อาจจะแบ่งเบาลงไปได้ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เช่น CCTV ไว้แทนการมองเห็นของเรา Sensor ต่าง ๆ ไว้เป็นตัวรับความรู้สึกแทนเราเมื่อเราไม่อยู่เป็นต้น

เทคโนโลยีอัจฉริยะ (Smart Technology) สำหรับคอยเฝ้าระวังสำหรับบ้านได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน นอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยลดความกังวลในบางเรื่องได้ด้วย ที่รู้จักกันดีเช่น ระบบกันขโมยอัจฉริยะผ่านกล้อง CCTV และเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและเพื่อเตือนภัยแล้วยังมีระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ (Smart Lighting) และระบบสั่งงานด้วยเสียง (Voice Assistant) ทั้งหลายทั้งปวงหากสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายและสื่อสารถึงกันได้ อาจเรียกมันว่า Security Internet of Things ก็ไม่ผิด แต่มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่สามารถช่วยให้บ้านของเราปลอดภัย และทำให้เที่ยวปีใหม่ หรือ วันหยุดไหน ๆ แบบไร้กังวลกันบ้าง

ป้องกันการโจรกรรมด้วย Digital Lock / CCTV / Door & Window Sensors และ Smart Lighting

Digital Lock – เปิด/ปิดประตูบ้านได้จากทุกมุมโลก

ระบบดิจิทัลล็อคเป็นวิธีง่าย ๆ ในการเพิ่มความปลอดภัยที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัยเนื่องจากไม่ต้องคอยพกกุญแจ หลังจากติดตั้งแล้ว ส่วนมากสามารถใช้งานผ่านเครือข่ายไร้สาย เช่น WiFi และ Bluetooth ด้วยแอปที่ต้องลงไว้ในมือถือหรือแม้กระทั่งพวงกุญแจ NFC อันเล็กกระทัดรัดที่ใช้งานเพียงแตะที่หน้ากลอนประตู ในกรณีที่อาจจะไม่มั่นใจว่าลืมล็อคประตูบ้านหรือเปล่า ก็สามารถสั่งล็อคได้ทันที ล็อคอัจฉริยะบางรุ่นได้รวมการใช้งานล็อคเข้ากับระบบความปลอดภัยอัจฉริยะที่เจ้าของบ้านติดตั้งไว้แล้ว เช่น ระบบกล้อง CCTV ผ่านเครือข่าย ทำให้มองเห็นภาพคนที่มาเยือนได้ สามารถเลือกอนุญาตเปิดประตูเพื่อเข้ามาในบ้านได้ชั่วคราวกรณีจำเป็น โดยการส่งรหัสปลดล็อคเฉพาะและปิดล็อคอีกครั้งได้

คุณสมบัติที่แนะนำเพื่อการเลือกซื้อหา

  • สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย WiFi ได้
  • สามารถเชื่อมต่อกับระบบกล้องวงจรปิดที่มีอยู่เดิมได้
  • มีแจ้งเตือนเข้ามือถือเมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติ
  • เลือกที่มีฟีเจอร์อนุญาตเปิดล็อคด้วยรหัสที่มีอายุใช้งานชั่วคราวได้

CCTV – ระบบกล้องวงจรปิดผ่านเครือข่าย

การติดตั้งเทคโนโลยี CCTV เพื่อรักษาความปลอดภัยในบ้านไม่ใช่เรื่องซับซ้อนใด ๆ อีกต่อไป สมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเดินสายเคเบิลยาวพะรุงพะรังหรือสร้างห้องควบคุมที่เต็มไปด้วยหน้าจอเป็นแผงหรือติดตั้งฮาร์ดไดร์ฟมากมายอะไรสำหรับบันทึกข้อมูลภาพและเสียง เจ้าของบ้านเพียงมีมือถือ เครือข่าย WiFi และมีบริการเก็บข้อมูลบน Cloud เป็นอันเพียงพอ นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยในบ้าน กล้อง CCTV ที่ติดตั้งที่บริเวณประตูหน้าบ้านแบบไร้สายสามารถแจ้งเตือนเจ้าของบ้านเมื่อมีใครมาที่หน้าบ้าน ในบางรุ่น เจ้าของบ้านสามารถสนทนากับผู้มาเยือนได้หรือแม้กระทั่งส่งเสียงเพื่อปรามผู้พยายามบุกรุกได้ด้วยเช่นกัน

คุณสมบัติที่แนะนำเพื่อการเลือกซื้อหา

  • สามารถจับภาพได้คมชัดระดับ FHD (1080p) พร้อม Night Vision สำหรับกลางคืน
  • มีระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวเพื่อเก็บบันทึกภาพและเสียงที่จำเป็นอย่างต่อเนื่องได้ (CVR)
  • มีระบบเสียงสองทางเพื่อสื่อสารกับปลายทางหรือผู้บุกรุกได้
  • กันน้ำได้ระดับ IP65 เป็นอย่างต่ำสำหรับกล้องที่ติดตั้งนอกอาคาร

Door & Window Sensors – แจ้งเตือนทันทีเมื่อมีผู้บุกรุกเข้ามาในตัวบ้าน

ถึงจะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยด้วย CCTV ภายในบ้านไว้ก็ตาม แต่ในกรณีที่มีความพยายามบุกรุกโดยการทุบกระจกหน้าต่างหรือพังประตูเข้ามา กล้อง CCTV อาจจะมีประโยชน์เพียงใช้บันทึกภาพและเสียงเป็นหลักฐานของเหตุอาชญากรรมเท่านั้น ยังไม่รวมถึงในกรณีที่กล้องเสียหายด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น ถูกตัดกระแสไฟหรือไม่สามารถจับภาพได้ทุกมุมมอง ระบบเซนเซอร์ประตูและหน้าต่างอาจจะเป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กล้อง CCTV เนื่องจากระบบดังกล่าวสามารถตรวจจับว่าประตูและหน้าต่างบานใดที่ถูกเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยหลักการแล้วเซนเซอร์จะทำงานทันทีที่ประตูหรือหน้าต่างถูกเปิดขึ้นหรือมีสิ่งผิดปกติ เช่น การทุบทำลายกระจกหรือประตู เมื่อสัญญาณเตือนทำงาน เซนเซอร์จะส่งข้อมูลไปยังแผงควบคุมหลักเพื่อส่งสัญญาณเตือนผ่านไซเรนทันที ในปัจจุบันแผงควบคุมหลักสามารถติดตั้งซิมมือถือ 3G/4G ได้ด้วยเพื่อส่งข้อความ SMS เตือนหรือโทรออกเพื่อเจ้าของบ้านสามารถสื่อสารกับปลายทางหรือผู้บุกรุกได้ การติดตั้งระบบเซนเซอร์เป็นแบบไร้สายเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่าน WiFi และเครือข่ายมือถือโดยใช้แบตเตอรี่เนื่องจากใช้พลังงานไม่มาก

คุณสมบัติที่แนะนำเพื่อการเลือกซื้อหา

  • สามารถใส่ซิม 3G/4G เพื่อรับการแจ้งเตือนผ่านทางมือถือได้
  • มีระบบจับแรงสั่นสะเทือนจากการถูกทุบกระจกหรือประตู
  • มีระบบเสียงสองทางเพื่อสื่อสารกับปลายทางได้

Smart Lighting / Smart Plugs – อย่าปล่อยให้บ้านมืดหรือเงียบสนิทในยามวิกาล

เทคนิคการป้องกันขโมยแบบบ้าน ๆ คือ การเปิดไฟบางดวงในบ้านเอาไว้บ้างตอนกลางคืน อย่างไรก็ตามถ้าคิดจะเปิดไฟไว้ตลอดทั้งวันทั้งคืนเป็นเวลาหลายวันหรือเป็นอาทิตย์ติดต่อกันนอกจากจะเปลืองค่าไฟแล้ว อาจจะดึงดูดความสนใจของหัวขโมยเป็นพิเศษหากไฟบางดวงมีการเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลาจนเป็นที่น่าสงสัย ปัญหาเหล่านี้ ระบบ Smart Lighting และ Smart Plugs สามารถตอบโจทย์ได้ดี ทำให้บุคคลภายนอกเข้าใจว่ามีคนอยู่บ้านจริง ๆ เนื่องจากสามารถเลือกเปิดปิดไฟฟ้าได้ตามวิถีชีวิตปกติ ระบบสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อให้เจ้าของบ้านควมคุม Switch หรือตั้งเวลาล่วงหน้าได้จากทุกที่ในโลก หรือตั้งเวลาผ่าน Smart Plugs ซึ่งมี Away Mode เพื่อกำหนดวันเวลาปิดเปิด TV หรือเครื่องเล่นเพลงได้ เป็นช่วง ๆ ทำให้บ้านดูเหมือนมีคนอยู่
นอกจากนั้น การติดตั้ง Flood Light หรือ Spot Light ไว้รอบบริเวณบ้านที่สามารถส่องสว่างได้อัตโนมัติเมื่อมีคนเดินผ่าน สามารถใช้ป้องปรามผู้บุกรุกได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติที่แนะนำเพื่อการเลือกซื้อหา

  • สามารถควบคุมผ่านเครือข่ายและแอป
  • มี Away Mode เพื่อตั้งค่าปิดเปิดไฟและอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าล่วงหน้าได้

การป้องกันอัคคีภัย – Smoke Detector เครื่องตรวจจับควันไฟ

เครื่องตรวจจับควันอัตโนมัติสร้างความอุ่นใจได้ขณะที่เราไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ทั่วไปเครื่องตรวจจับควันที่วางขายในตลาดมีเซนเซอร์สองประเภท คือ Photoelectric ทำงานได้ดีในการตรวจจับการเผาไหม้ทีมีแต่ควันโดยไฟไม่ค่อยลุกโชน และ Ionization ซึ่งจะตรวจจับเหตุการณ์ในลักษณะที่มีควันน้อยแต่เปลวไฟมากได้ดีกว่า สำหรับเจ้าของบ้านบางรายที่ต้องการการป้องกันอัคคีภัยที่ล้ำกว่า สามารถเลือกติดตั้งเซนเซอร์แจ้งเตือนก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เพิ่มได้ เมื่อระบบสามารถตรวจจับควันไฟได้ จะส่งเสียงเตือนด้วยเสียงไซเรนทำให้เป็นจุดสนใจของเพื่อนบ้านและผู้ที่สัญจรใกล้เคียง นอกจากนั้นยังสามารถส่งการแจ้งเตือนไปยังมือถือ บางระบบที่มีการเชื่อมต่อกับกล้อง CCTV ได้ สามารถส่งและบันทึกภาพเหตุการณ์โดยอัตโนมัติ เจ้าของบ้านยังสามารถทดสอบสัญญาณเตือนเพื่อให้มั่นใจว่าระบบตรวจจับยังทำงานได้ตามปกติและรู้ได้ว่าเหลือแบตเตอรี่อยู่เท่าไรก่อนออกเดินทาง

คุณสมบัติที่แนะนำเพื่อการเลือกซื้อหา

  • อัคคีภัยเป็นภัยที่รุนแรงมากกว่าการโจรกรรม ควรเลือกเซนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงและการเตือนด้วยเสียงไซเรนที่ดังมากเท่านั้น
  • สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายตลอดเพื่อแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะพึ่งพาอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีล้ำยุคใด ๆ ก็ตาม การป้องกันภัยอาจจะไม่มีประสิทธิผลตามที่ต้องการได้ หากขาดการวางแผนที่เหมาะสมและไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดภัยต่าง ๆ

แนวทางที่เราอยากแนะนำเมื่อต้องทิ้งบ้านไว้หลายวันมีดังนี้:

  • ไม่โพสต์ลงสื่อโซเชียลเกี่ยวกับแผนการเดินทาง เช่น ไป-กลับเมื่อใด
  • เก็บของมีค่าให้ดี
  • แจ้งเลื่อนการส่งหนังสือพิมพ์ จดหมายหรือพัสดุใด ๆ มาที่บ้านในช่วงที่เดินทางท่องเที่ยว เพราะกองหนังสือพิมพ์หลายฉบับที่วางอยู่หน้าบ้านหมายถึงไม่มีใครอยู่
  • ถอดปลั๊กไฟสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นและเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย เช่น เตาไฟฟ้า ไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง
  • ปิดปั๊มน้ำหรือวาวล์จ่ายน้ำให้สนิท เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม
  • แจ้งเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ช่วยเป็นหูเป็นตาแทน เพื่อที่จะติดต่อเราได้เมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติ
  • ฝากบ้านไว้กับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจผ่านแอป Police I lert u (http://apps.police.go.th)
  • บันทึกหมายเลขโทรศ้พท์ฉุกเฉินเพื่อแจ้งภัยกับหน่วยงานที่ใกล้บ้านที่สุดได้ทันท่วงที หากมีสัญญาณแจ้งเตือนให้ทราบขณะเดินทาง เช่น สถานีตำรวจในท้องที่ สถานีดับเพลิงของเขต หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยในชุมชน

สุดท้ายนี้ทีมงาน NT cyfence ขอให้ทุกท่านเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินทางปลอดภัย พบกับเกร็ดความรู้ในการป้องกันภัยไซเบอร์จากพวกเราได้ใหม่ในปีหน้า 2563

อ้างอิงที่มา
https://www.tomsguide.com/us/best-smart-locks,review-3352.html
https://www.t3.com/features/best-security-camera
https://www.safety.com/surveillance-systems/#nest-cam-outdoor-security-camera-details
https://www.cnet.com/news/these-smart-plugs-are-the-secret-to-a-seamless-smart-home/
https://www.safety.com/door-window-sensors/
https://www.businessinsider.com/best-smoke-detector
https://www.techhive.com/article/3138905/best-water-leak-detectors-for-smart-homes.html
https://securitynerd.com/protect-your-home-holiday-travel/
http://apps.police.go.th/
https://decor.mthai.com/other/44481.html

บทความที่เกี่ยวข้อง