6 ปัญหา Server ที่ผู้ดูแลระบบต้องระวัง

21 เมษายน 2021

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

ระบบ Server เป็นสำคัญขององค์กรที่ผู้ดูแลระบบต้องให้ความสำคัญ เช่น การติดตั้งอย่างถูกต้อง มีระบบสำรองข้อมูล มีระบบป้องกันภัยคุกคามที่ดี เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดคิดจนส่งผลกระทบต่อระบบ Server อาจทำให้ธุรกิจสะดุดถึงขั้นไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ เรามาดูกันว่าเหตุด้านใดบ้างที่ต้องระวัง

1.มัลแวร์เจาะระบบ server  เพื่อทำลายข้อมูล

สาเหตุหลักเกิดจากผู้ใช้งานดาวน์โหลดไฟล์อันตรายหรือโดน Phishing mail จนเผลอติดตั้งมัลแวร์ลงเครื่อง ซึ่งมัลแวร์เหล่านั้นก็เข้ามาขโมยหรือทำลาย ข้อมูลสำคัญ ถึงแม้ว่าจะสามารถแก้ไข จัดการมัลแวร์ได้ แต่ก็ไม่สามารถนำข้อมูลกลับมาใช้งานได้ใหม่ เพราะหายไปแล้ว..!!

2.Ransomware ล็อคไฟล์สำคัญ กู้กลับมาไม่ได้

หลายคนทราบกันดีว่า Ransomware สร้างความเสียหายรุนแแรงมากขนาดไหน ซึ่งวิธีการคล้ายกับข้อ 1 คือมาจากการดาวน์โหลดไฟล์อันตรายและ Phishing mail เมื่อเข้าสู่ระบบได้แล้วจะเข้าล็อคไฟล์ข้อมูลสำคัญเพื่อเรียกค่าไถ่ หากผู้ดูแลระบบทำการ Backup ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอจะสามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้โดยอาจไม่ต้องเสียเงินค่าไถ่แก่แฮกเกอร์เลย

3.ไฟไหม้ห้องระบบ Server ทำให้ข้อมูลเสียหาย

ภัยพิบัติตามธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม ก่อการร้าย ฯลฯ แม้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นบ่อย แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งเมื่อถึงช่วงเวลาดังกล่าวอาจส่งผลต่อระบบ Server ระบบไอทีและระบบการทำงานต่าง ๆ ในองค์กร แต่หากเรามีระบบ Backup server ที่พร้อมใช้งานและมีประสิทธิภาพก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ไม่ว่าจะเจอภัยคุกคามรูปแบบใดก็ตาม

4.พื้นที่ Server ไม่เพียงพอต่อการเก็บข้อมูล

หลายหน่วยงานมีระบบ Server ที่เป็น Solid State Drive (SSD) มีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลจำกัด เพราะเกิดจากการคาดคะเนตามขนาดของธุรกิจ แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีปริมาณข้อมูลเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้พื้นที่การจัดเก็บไม่เพียงพอจนส่งผลให้ระบบเครือข่ายภายในองค์กรมีความล่าช้า

5.การติดตั้งระบบ Server ที่ไม่ถูกต้อง

เป็นอีกข้อหนึ่งที่เกิดปัญหาในหลายองค์กร เนื่องจากการติดตั้งระบบ Server เป็นเรื่องซับซ้อนและยุ่งยาก เพราะนอกจากจะติดตั้งระบบให้เสร็จสิ้นแล้วยังต้องติดตั้งระบบป้องกัน ระบบสำรองข้อมูล ฯลฯ เพื่อให้พร้อมป้องกันและรับมือกับภัยคุกคามต่าง ๆ ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ซึ่งหากติดตั้งอย่างไม่ถูกต้องจนทำให้เกิดข้อผิดพลาดอาจส่งกระทบต่อระบบเครือข่ายทั้งองค์กรได้

6.การกู้ข้อมูล ( Recovery ) ใช้เวลานานเกินไป

ข้อสุดท้ายนี้ เป็นเรื่องที่ผู้ดูแลระบบไม่อยากให้เกิดขึ้น นั่นคือเมื่อเกิดเหตุภัยคุกคามจนระบบ Server เกิดการ down-time และต้องกู้ข้อมูลกลับมา แต่ด้วยข้อมูลจัดเก็บที่มีอยู่มากการใช้เวลากู้คืนย่อมใช้เวลานานระดับชั่วโมง ยิ่งมีระบบ server หลายเครื่อง เมื่อเครื่องใดเครื่องหนึ่งขัดข้องก็จะส่งผลกระทบต่อเครื่องอื่น ๆ ให้ทำงานหนักและเกิดการขัดข้องตามไปด้วยเช่นกัน

ทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมาเป็นเพียงปัญหาเบื้องต้นที่ผู้ดูแลระบบต้องระมัดระวังและไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น หากมีหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลระบบ Server ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่ง NT cyfence มีบริการ Data Protection ที่จะสามารถตอบโจทย์ปัญหาต่าง ๆ นี้ได้


รายละเอียดบริการสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บริการ Data Protection  และบริการนี้เหมาะสำหรับองค์กรใด นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันภัยประเภทใดอีก สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ การปกป้องและสำรองข้อมูล มีความสำคัญอย่างไรกับองค์กร

สำหรับบริษัท องค์กร หรือ หน่วยงานใดที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  NT Contact Center 1888 หรือ ทาง E-mail ได้ที่ https://www.cyfence.com/contact-us/

บทความที่เกี่ยวข้อง