กว่าจะรู้ว่าเว็บเสียหาย ก็สายไปแล้ว ถ้าไม่มี Web Monitoring

8 สิงหาคม 2023

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

อย่างที่เราทราบกันดีว่าทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ จำเป็นต้องมีเว็บไซต์เป็นเครื่องมือหลักในการทำการตลาด เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลในธุรกิจ รวมไปถึงใช้เป็นพื้นที่ซื้อ-ขายสินค้า หรือทำธุรกรรมผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ทันที ซึ่งหากธุรกิจของคุณมีการใช้เว็บไซต์เหล่านี้ได้ขาดการดูแล หรือตรวจสอบความปลอดภัยทางไซเบอร์​ ก็อาจมีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตี ถูกโจรกรรมข้อมูล ถูกลบข้อมูลบนเว็บไซต์ได้ ดังนั้นเราควรเพิ่มมาตรการป้องกัน และเพิ่มความปลอดภัยให้กับธุรกิจของคุณผ่านบริการ Web Monitoring จึงเป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรละเลยเพราะเมื่อขาดการดูแล ป้องกันได้อย่างทันท่วงที ก็อาจทำให้เว็บไซต์ได้รับความเสียหายที่สายเกินกว่าจะแก้

เพราะปัจจุบัน การพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศมีสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องรักษาอย่างดี นั่นก็คือ “ข้อมูล” ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ หรือข้อมูลที่เป็นความลับของหน่วยงาน ฯลฯ ยิ่งข้อมูลนั้นสำคัญมากแค่ไหน ก็ยิ่งอันตรายมากเท่านั้น ดังนั้นหากเราไม่ให้ความสำคัญกับ Web Monitoring อาจนำมาสู่ภัยคุกคามที่ก่อความเสียหายขึ้นกับเว็บไซต์ของคุณได้ เช่น การโจมตีในรูปแบบ Zero-day Exploit และ Unknown Malware หรือการตั้งค่าอุปกรณ์/แอปพลิเคชันผิดพลาด จนเกิดเป็นปัญหาบนระบบเครือข่าย ซึ่งอาจเป็นช่องโหว่ที่ถูกใช้โจมตีระบบ และส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ได้ในหลาย ๆ ด้าน ยกตัวอย่างดังนี้

เครือข่ายของระบบเว็บไซต์ล่มโดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ให้ผู้ดูแลทราบ

เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าการโจมตีจนทำให้เว็บไซต์ล่มนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ และถูกโจมตีมาจากที่ไหน แต่กว่าที่เราจะรู้ตัว ลูกค้าอาจจะรู้ก่อน และอาจทำให้ดำเนินการแก้ไขเครือข่ายเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้เกิดความเสียหายในด้านอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดขึ้นกับหน่วยงานด้านความมั่นคง เช่น สถาบันการเงิน หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหากิจ ซึ่งอาจทำให้องค์กรเหล่านี้ได้รับความเสียหายและอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือขององค์กรนั้น ๆ

เว็บไซต์ที่ให้บริการเข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง

อาจเป็นผลจากการโจมตีการโจมตีในรูปแบบ DoS หรือ DDoS คือการใช้ Botnet โจมตีเซิร์ฟเวอร์ให้ทำงานช้าลงเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ที่รับโหลดนั้น เข้าใช้งานได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จนหยุดการทำงานไปในที่สุด ส่งผลให้ลูกค้าลดความเชื่อถือลง ธุรกิจที่ดำเนินอยู่หยุดชะงัก โดยเฉพาะระบบที่มีการ ซื้อ-ขาย ผ่านเว็บไซต์ และหากยิ่งใช้เวลาในการแก้ไขยาวนานมากเท่าไหร่ มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นก็จะยิ่งพุ่งมากขึ้นตามไปด้วย

เกิดความผิดปกติของระบบ ทำให้เว็บไซต์มีการตอบสนองช้ากว่าปกติ

นอกจากเป็นผลมาจากมีผู้ใช้จำนวนมากเกินกว่าที่เซิร์ฟเวอร์จะรับได้แล้ว อาจจะเป็นการโจมตีทางไซเบอร์ โดยอาจใช้วิธีการส่งข้อมูลปริมาณมากเข้ามาก่อกวน จนทำให้ระบบเซิร์ฟเวอร์เกิดอาการรวน เนื่องจากข้อมูลนั้นมีปริมาณมากเกินขีดความสามารถ จนสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้แก่ผู้ใช้ ส่งผลกระทบลามไปถึงความน่าเชื่อถือ และอาจสูญเสียรายได้หากเป็นเว็บไซต์ที่มีการซื้อ-ขายสินค้าและบริการด้วย 

ไม่สามารถวิเคราะห์หาต้นตอของปัญหาได้

แน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น แต่เราไม่รู้ว่าจุดเริ่มต้นของปัญหาอยู่ที่ไหน ก็จะยิ่งทำให้ปัญหานั้นแก้ไขได้ยากขึ้น ซึ่งเวลาที่เสียไปนั้นมีมูลค่าเสมอ ถ้าเรายิ่งช้า ความเสียหายยิ่งเพิ่มทวีคูณ ด้วยเหตุผลนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่ทุก ๆ หน่วยงานจำเป็นจะต้องมีการติดตั้ง Network & Web Monitoring เพื่อเป็นเสมือนหน่วยงานเฝ้าระวังข้อมูล คอยแจ้งเตือนการโจมตี เพื่อให้เราแก้ไขความเสียหายได้ทันการณ์ ลดมูลค่าความเสียหายก่อนที่มันจะบานปลายจนเกินควบคุม และช่วยทำให้สามารถป้องกันปัญหานั้นไม่ให้เกิดซ้ำได้

เว็บไซต์ เครื่องมือการตลาดที่สำคัญในยุคดิจิทัล “ยิ่งสำคัญ ยิ่งต้องดูแลอย่างดี”

เว็บไซต์ที่มีการเคลื่อนไหวจะช่วยสร้างความสำเร็จทางธุรกิจได้ แต่เท่านั้นไม่พอ การดูแลตรวจสอบเว็บไซต์เป็นประจำก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การแฮกข้อมูลอาจกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ หากคุณยังดูแลเว็บไซต์ไม่ดีพอ ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีเพื่อใช้เป็นฐานแพร่กระจาย Malware, โจมตีเพื่อเรียกค่าไถ่ด้วย Ransomware หรือโจมตีเพื่อนำไปใช้ทำ DDoS ใส่ระบบอื่น ๆ ต่อก็ตาม ดังนั้น ธุรกิจควรเริ่มหันมาดูแลปกป้องเว็บไซต์ตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่จะสายเกินแก้

ให้ Web Monitoring ช่วยเฝ้าระวังเว็บไซต์ธุรกิจตลอด 24 ชั่วโมง

Web Monitoring เป็นบริการเฝ้าระวังเว็บไซต์แบบ Real-time ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์ใด ๆ ลงในระบบหรือเครื่องเว็บเซิร์ฟเวอร์ขององค์กร โดยองค์กรทําเพียงแค่อนุญาตให้ระบบ Web Monitoring สามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ขององค์กรผ่านทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ระบบพร้อมจะทําการ แจ้งเตือนหากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติอย่างทันท่วงที เนื่องจาก Website Monitoring สามารถช่วยในการตรวจสอบและจัดการระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมถึงแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลระบบได้ในทันทีหากเกิดปัญหาการใช้งานขึ้นกับเว็บไซต์

รูปแบบ/ลักษณะของบริการ

โดยบริการ Web Monitoring มี Feature ในการใช้งาน 4 ด้านหลัก ได้แก่ 

1. Web Available 

บริการตรวจสอบสถานะของ Website  โดยทำการเฝ้าระวังเว็บไซต์ว่าสามารถเข้าใช้งานได้หรือไม่ โดยเป็นการจำลองการเข้าใช้งานและดูผลตอบรับการทำงานของ Server ทำให้ผู้ใช้บริการรู้ได้ทันทีในกรณีที่เว็บไซต์ Down หรือ Service หยุดการทำงานไป ฟังก์ชันการทํางานหลัก ๆ มีดังนี้

  • ให้บริการตรวจสอบการ Up/down เว็บไซต์โดยมีการตรวจสอบสถานะเว็บไซต์ ทุก 5 นาที
  • สามารถส่ง E-mail แจ้งเตือนลูกค้า เมื่อ Website down

2. Web Defacement 

บริการเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บไซต์ โดยระบบจะทำการเฝ้าระวังหน้าเว็บที่ตั้งค่าทดสอบเอาไว้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บเกินกว่า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการรู้ได้ในทันทีที่เว็บโดนแฮกเกอร์แอบเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บ 

  • ทําการแจ้งเตือนเมื่อพบว่าหน้า URL หรือ Page ที่ได้ทําการ Monitor ถูกเปลี่ยนหรือไม่โดยมีการตรวจสอบ สถานะ URL หรือ Page ทุก 30 นาที
  • สามารถส่ง E-mail แจ้งเตือนลูกค้า เมื่อเว็บไซต์ สถานะ URL หรือ Page ถูกเปลี่ยนแปลง

3. ตรวจสอบสิ่งผิดปกติบนเว็บไซต์ 

นํา URL หรือ Page ที่ตั้งค่าไว้ไปตรวจสอบที่ www.virustotal.com โดยทําการตรวจสอบสถานะ URL หรือ Page ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ซึ่งในกรณีที่เว็บมีการโดนแอบฝัง Script ไว้ ก็จะทำให้ผู้ใช้บริการรู้และสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที

  • ทําการแจ้งเตือนเมื่อพบว่า URL หรือ Page มีสิ่งผิดปกติบนเว็บไซต์
  • สามารถส่ง E-mail แจ้งเตือนลูกค้า เมื่อ URL หรือ Page มีความผิดปกติ

4. ตรวจสอบการหมดอายุใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์

 ในยุคที่ทุกเว็บจำเป็นต้องใช้ SSL เป็น Protocal หลักในการใช้งานเว็บไซต์ สาเหตุหลัก ๆ อาจจะเป็นเพราะ เว็บที่ไม่ได้ใช้ SSL จะขึ้นว่าเป็นเว็บที่ไม่ปลอดภัย โดยการต่ออายุ SSL นั้นจำเป็นต้องต่ออายุใหม่ทุกปี การแจ้งเตือนวันหมดอายุก็จะช่วยเตือนให้ผู้ใช้บริการไม่หลุดในการต่ออายุนั้นเอง  โดยระบบจะทําการตรวจสอบใบรับรอง อิเล็กทรอนิกส์ (Certificate Authority) ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ Web Monitoring เพื่อดูแลปกป้องข้อมูลบนเว็บไซต์ธุรกิจให้ปลอดภัย สามารถติดต่อ NT cyfence ได้ทาง https://www.cyfence.com/contact-us/  หรือโทร 1888 เรามีทีมงานพร้อมแนะนำ และให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยสารสนเทศอย่างครบวงจร

ที่มา : ite-th , uptrends , cyfence

บทความที่เกี่ยวข้อง